Đức hoài nghi sáng kiến của ông Trump sau thượng đỉnh Nga - Mỹ

Thứ Ba, 17/07/2018, 15:38
Đức hoài nghi về sáng kiến chính trị của Tổng thống Donald Trump - đây là phát ngôn của Tiến sĩ Roland Hartwig - Phó Chủ tịch nhóm nghị sỹ của đảng AfD (Sự lựa chọn vì nước Đức) tại Quốc hội liên bang Đức ngày 17-7 (giờ Việt Nam), sau khi Thượng đỉnh Trump - Putin kết thúc.  
Tiến sĩ Roland Hartwig - Phó Chủ tịch nhóm nghị sỹ của đảng AfD (Sự lựa chọn vì nước Đức). Ảnh: Thomas Merkenich. 

Sputnik ngày 17-7 đưa tin, ông Roland Hartwig nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki (Phần Lan) là bước đầu tiên hướng tới bình thường hóa quan hệ Mỹ - Nga. Tuy nhiên, nếu cặp đôi Mỹ - Nga "đi lên" thì quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga sẽ bị ảnh hưởng. 

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, ông Hartwig khẳng định: "Đây là một bước quan trọng đầu tiên hướng tới bình thường hóa quan hệ Mỹ-Nga, nhưng sự phát triển tích cực này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ EU-Nga trong ngắn hạn. Nguyên nhân chủ yếu là do Chính phủ Đức vẫn còn hoài nghi về các sáng kiến chính trị của ông Trump". 

Hồi tuần trước, ông Trump từng tuyên bố rằng Đức đã "không khôn ngoan" khi chi trả hàng tỉ USD cho việc xây dựng một phần của dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đi qua nước này. Trong khi đó, Washington phải "gánh" rất nhiều tiền cho các hoạt động của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), mà Đức là một thành viên nhưng lại không đóng góp đầy đủ nghĩa vụ. 

Trước đó, tại Helsinki, Phần Lan đã diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm, cũng như một số vấn đề quốc tế và khu vực. Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Putin, Tổng thống Trump cho biết quan hệ giữa Mỹ và Nga đã được cải thiện sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử này.

Linh Đan
.
.
.