Quân đội Nga chặn đường, xua đuổi lính Mỹ ở Tây Bắc Syria

Thứ Hai, 04/05/2020, 09:52
Quân cảnh Nga trên 8 xe bọc thép hạng nặng đã chặn đường lính Mỹ tiến vào một khu vực nông thôn ở Tây Bắc Syria để trả đũa hành động tương tự cách đây không lâu của Mỹ.

Lính Nga tại một chốt kiểm soát ở Syria. Ảnh: AMN

AlMasdarNews ngày 3/5 cho biết sự cố xảy ra trước đó hôm 2/5 gần vùng nông thôn Quamishli chiến lược ở khu vực Tây Bắc Syria. Các nhân chứng cho biết đoàn phương tiện của Mỹ đang trên đường làm nhiệm vụ thì bị Nga chặn lại gần một trạm kiểm soát do Nga thiết lập.

Ít nhất 8 thiết giáp được Nga triển khai trên tuyến đường để ngăn lính Mỹ trong nhiều giờ liên tục. Không có vụ đụng độ nào được ghi nhận. Các phương tiện của Washington sau đó phải quay đầu để tìm một tuyến đường khác đi qua khu vực.

Các vụ va chạm tương tự không hiếm khi xảy ra giữa Nga và Mỹ ở khu vực Qamishli. Video trên mạng xã hội cho thấy các đoàn thiết giáp của hai bên thường xuyên chạm mặt và có những di chuyển bất thường.


Thiết giáp Mỹ "tạt đầu" xe chở quân cảnh Nga ở Syria. Video: The Moscow Times

Cách đây không lâu, Mỹ cũng triển khai thiết giáp chặn đường một đoàn xe của Nga ở thị trấn Qahtaniyah và suýt khiến thiết giáp của hai bên va chạm.

Qamishli là nơi Mỹ triển khai lực lượng khi bắt đầu can dự vào tình hình Syria năm 2014. Sau khi Mỹ tuyên bố rút quân cuối năm ngoái, kéo theo chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd kiểm soát địa điểm này đã cho phép quân đội Syria tiến vào kiểm soát.

Ngay sau đó, một sân bay ở Qamishli, nơi Mỹ từng đặt trung tâm chỉ huy, đã được bàn giao lại cho người Nga. Khi đổi ý và không rút quân khỏi Syria nữa, Mỹ gần đây muốn đòi lại căn cứ này bằng cách chặn các tuyến đường đi vào khu vực, khiến tình hình thêm phức tạp.


Thiện Nhân
.
.
.