Quân đội Iran tuyên bố giúp Mỹ chống COVID-19 vô điều kiện

Thứ Sáu, 27/03/2020, 10:50
Người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami cho biết Tehran sẵn sàng giúp Mỹ chống lại đại dịch COVID-19 mà không cần sự giúp đỡ ngược từ Washington.

Ông Hossein Salami. Ảnh: AP

"Mỹ đang đối mặt với sự lây lan của COVID-19 và cơ sở hạ tầng y tế của họ đang quá tải. Nếu chính quyền Mỹ cần sự giúp đỡ của Iran, chúng tôi sẵn sàng đóng góp và đáp ứng họ trong lúc khó khăn này", tư lệnh IRGC Hossein Salami ngày 26/3 nói, theo thông tấn Iran Mehr.

Theo lời quan chức Iran, Tehran không cần sự giúp đỡ ngược nào từ Mỹ. Phát ngôn trên được đưa ra vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị giúp đỡ Tehran đối phó với COVID-19. Đáp lại, giới tinh hoa Iran cho rằng Washington cần dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Mỹ và Iran là hai nước thuộc nhóm bị ảnh hưởng lớn nhất thế giới bởi dịch COVID-19. Tính đến sáng 27/3, Mỹ là nước có số ca bệnh nhiều nhất toàn cầu với 85.594 trường hợp, Iran đứng thứ 6 với 29.406 ca. Số người tử vong vì dịch ở hai nước là 1.300 và 2.234 ca.

Do diễn biến quá nhanh của dịch bệnh, Mỹ và Iran đều đứng trước tình trạng thiếu hụt vật tư y tế. Iran tuần trước kêu gọi các nước viện trợ thiết bị y tế, song mới đây đã từ chối đề nghị cung cấp 50 giường bệnh của Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF).

Thiện Nhân
.
.
.