G20 bơm 5 ngàn tỷ USD đối phó với COVID-19

Thứ Sáu, 27/03/2020, 08:32

Các nhà lãnh đạo của Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày 26/3 đã cam kết bơm hơn 5 ngàn tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu để hạn chế thiệt hại do dịch COVID-19 và “làm bất cứ điều gì cần thiết để vượt qua đại dịch”.

Các nhà lãnh đạo G20 họp trực tuyến. 

Thể hiện sự đoàn kết hơn bất cứ lúc nào kể từ khi G20 được thành lập trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, các nhà lãnh đạo G20 cho biết họ đã đưa ra cam kết trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến để thực hiện và tài trợ cho tất cả các biện pháp y tế cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus.

“G20 cam kết làm bất cứ điều gì cần thiết để vượt qua đại dịch, cùng với Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức quốc tế khác”.

Tuyên bố của G20 có những ngôn từ mang tính hòa giải nhất trong thương mại trong nhiều năm, cam kết đảm bảo nguồn cung cấp y tế quan trọng và các hàng hóa khác qua biên giới và để giải quyết sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, G20 không thể kêu gọi việc chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu mà nhiều quốc gia đã ban hành đối với các vật tư y tế, các nhà lãnh đạo G20 nói rằng các biện pháp ứng phó nên được phối hợp để tránh “can thiệp không cần thiết”.

Arab Saudi, Chủ tịch G20 hiện tại, đã đề nghị tiến hành hội nghị thượng đỉnh qua video trong bối cảnh những nhóm này bị chỉ trích là phản ứng chậm với căn bệnh COVID-19. Dịch đã lây nhiễm hơn 500.000 người trên toàn thế giới, giết chết gần 24.000 người và dự kiến ​​sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Quốc vương Arab Saudi Salman, trong bài phát biểu khai mạc, cho biết các nước G20 nên nối lại dòng hàng hóa và dịch vụ bình thường, bao gồm cả nguồn cung cấp y tế quan trọng, càng sớm càng tốt để giúp khôi phục niềm tin vào nền kinh tế toàn cầu.

Nhóm này cho biết, họ đã bơm hơn 5 ngàn tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu, một phần của chính sách tài khóa, các biện pháp kinh tế và các kế hoạch bảo lãnh nhằm mục đích giảm bớt thiệt hại kinh tế từ đại dịch.

Số tiền này tương đương với số tiền mà các nước G20 từng đưa ra để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu trong năm 2009.

Duy Tiến
.
.
.