Số ca nhiễm COVID-19 mới ở "ổ dịch" Iran vượt mọi kỷ lục

Thứ Sáu, 27/03/2020, 08:23
Số ca nhiễm mới dịch COVID-19 ở Iran trở lại xu hướng tăng sau dịp lễ năm mới của người Ba Tư, khiến các chuyên gia lo khả tình hình dịch sẽ xấu đi nhanh tại nước này.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour ngày 26/3 cho biết nước này ghi nhận thêm 157 ca tử vong và 2.389 ca nhiễm COVID-19, nâng số ca tử vong lên 2.234 và số ca nhiễm lên 29.406. Khoảng 16.700 người đang được điều trị, 10.500 người khác đã khỏi bệnh.

Khung cảnh nhộn nhịp ở một khu chợ Iran trong những ngày dịch COVID-19 hoành hành. Ảnh: Getty Images

Con số này cho thấy số ca nhiễm mới ở Iran trở lại xu hướng tăng. Để so sánh, ngày 23/3, Iran thông báo ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới, bằng một nửa con số được công bố ngày 26/3.

Tình thế này khiến các chuyên gia cảnh báo những nỗ lực lâu nay của Iran bị xoá nhoà, thậm chí đẩy nước này vào tình thế không thể kiểm soát dịch bệnh. Khác với các nước trên thế giới, Iran tuy yêu cầu người dân hạn chế đi lại nhưng không ban bố lệnh phong toả chính thức nào.

Giới chức Iran cho biết hàng triệu người Iran vẫn phớt lờ cảnh báo hạn chế đi lại trong dịp Tết Ba Tư, bắt đầu từ hôm 20/3. Các buổi lễ với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tham dự vẫn được tổ chức khắp nơi.

Số ca nhiễm mới ở Iran trở lại xu hướng tăng.

"Những người du lịch trong dịp Tết Ba Tư nên lập tức trở về thành phố của họ và không dừng tại bất cứ thành phố nào khác trên đường về nhà", Hossein Zolfaghari, thành viên nhóm đối phó Covid-19 của chính phủ Iran kêu gọi.

Trong thông báo ngày 26/3, phát ngôn viên Jahanpour cũng hối thúc người dân ở nhà, trong khi một quan chức khác cho biết chính phủ sẽ bắt đầu thực hiện lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh, dù chưa rõ thời điểm áp dụng.

Thiện Nhân
.
.
.