Quan chức cấp cao Iran liên tiếp nhiễm COVID-19

Thứ Sáu, 28/02/2020, 14:36
Danh sách các quan chức cấp cao của Iran nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm phổi cấp (COVID-19) ngày một dài hơn, bất chấp những nỗ lực dập dịch của nước này.


Phó Tổng thống Iran phụ trách vấn đề gia đình và phụ nữ, bà Masoumeh Ebtekar, ngày 27/2 nhận kết quả dương tính với COVID-19, trở thành quan chức cấp cao nhất thuộc nội các của Tổng thống Hassan Rouhani nhiễm virus và là quan chức thứ 7 ở Iran mắc bệnh, theo NYTimes.

Ông Iraj Harirchi, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran có biểu hiện bất thường trên sóng truyền hình. Ảnh: ITN

Bà Masoumeh Ebtekar hiện được cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe thường xuyên. Vài giờ trước tin Phó Tổng thống Iran nhiễm COVID-19, quan chức Ủy ban Đối ngoại và An ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran ojtaba Zolnour thông báo rằng mình dương tính với virus.

Cùng ngày 27/2, truyền thông Iran xác nhận thêm Cựu đại sứ Iran tại Vatican, ông Hadi Khosroshahi qua đời vì COVID-19. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm chỉ có khi ông được đưa vào bệnh viện ở Tehran trong tình trạng nguy kịch.

Hai ngày trước, hôm 25/2, cố vấn truyền thông của Bộ trưởng Y tế Iran, ông Alireza Vahabzadeh cho biết xét nghiệm của ông Iraj Harirchi, Thứ trưởng Bộ Y tế dương tính với COVID-19. Ông Harirchi ho lớn tiếng và liên tục lau mồ hôi khi phát biểu cạnh phát ngôn viên chính phủ Ali Rabiei.

Trong video đăng tải lên trang mạng cá nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran nói ông tự cách ly tại nhà sau khi bị sốt. "Nói chung, tôi cảm thấy ổn. Tôi chỉ mệt một chút, bị sốt nhưng nó sẽ giảm", ông cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo việc COVID-19 len lỏi vào trong bộ máy chính quyền Iran là vấn đề nghiêm trọng. Những người dương tính với virus vẫn tiếp xúc bình thường với người khác mà không có biện pháp bảo hộ.

Trong một bức ảnh do phóng viên ghi lại trong cuộc họp nội các Iran hôm 26/2, Phó Tổng thống Masoumeh Ebtakar thậm chí được nhìn thấy ngồi cách Tổng thống Hassan Rouhani chỉ vài ghế cùng nhiều quan chức khác. Không ai trong số họ đeo khẩu trang.

Các chuyên gia y tế cảnh báo ông Rouhani và những người khác hoàn toàn có nguy cơ nhiễm COVID-19 từ bà Masoumeh Ebtakar.

Iran hiện đang nỗ lực dập dịch COVID-19 trong bối cảnh nước này hôm 27/2 xác nhận 245 ca nhiễm với 26 người thiệt mạng, cao nhất thế giới ngoài Trung Quốc đại lục.

Thiện Nhân
.
.
.