Ngồi cạnh Phó Tổng thống nhiễm COVID-19, Tổng thống Iran có nguy cơ lây nhiễm

Thứ Sáu, 28/02/2020, 10:02
Phó Tổng thống Iran Masoumeh Ebtakar, người nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm phổi cấp (COVID-19), ngồi cạnh Tổng thống Rouhani và nhiều thành viên nội các trong cuộc họp cách đây hai hôm.

Bà Ebtakar ngồi cách Tổng thống Rouhani chỉ vài ghế, trong cuộc họp có nhiều quan chức Iran. Ảnh: ISNA

Phó Tổng thống Iran phụ trách vấn đề gia đình và phụ nữ, bà Masoumeh Ebtekar, ngày 27/2 nhận kết quả dương tính với COVID-19. Bà Ebtekar là thành viên nữ đầu tiên thuộc nội các của Tổng thống Hassan Rouhani nhiễm virus này và là quan chức thứ 7 ở Iran mắc bệnh, theo NYTimes.

Đáng chú ý, trong một bức ảnh do phóng viên ghi lại trong cuộc họp nội các Iran hôm 26/2, Phó Tổng thống Masoumeh Ebtakar ngồi cách Tổng thống Hassan Rouhani chỉ vài ghế cùng nhiều quan chức khác. Không ai trong số họ đeo khẩu trang.

Các chuyên gia y tế cảnh báo ông Rouhani và những người khác hoàn toàn có nguy cơ nhiễm COVID-19 từ bà Masoumeh Ebtakar.

Iran hiện đang ứng phó khẩn trương với dịch COVID-19 khi nước này hôm 27/2 xác nhận 245 ca nhiễm với 26 người thiệt mạng, cao nhất thế giới ngoài Trung Quốc đại lục.

Nhiều người lo ngại khả năng virus đã biến đổi khi lan tới Iran, khiến tỷ lệ tử vong cao, song các chuyên gia y tế cho rằng Iran chưa thống kê được hết ca nhiễm bệnh mà mới chỉ kiểm đếm được các ca nặng.

Dẫu vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định rằng Iran có đủ năng lực để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Iran được đánh giá là có hệ thống chăm sóc y tế cộng đồng tốt nhất khu vực. Giới chức y tế Iran cũng tin tưởng sẽ sớm kiềm chế được sự lây lan của virus.

Thiện Nhân
.
.
.