Quan chức Iran mất mạng vì COVID-19

Thứ Sáu, 28/02/2020, 15:20
Cựu Đại sứ Iran tại Vatican thiệt mạng vì virus Corona chủng mới gây dịch viêm phổi cấp (COVID-19), song ông chỉ được xác nhận nhiễm bệnh sau khi qua đời.

Cựu Đại sứ Iran tại Vatican, giáo sĩ Hadi Khosrowshahi được xác nhận qua đời hôm 27/2 sau khi ông nhập viện ở Tehran trong tình trạng nguy kịch trước đó một ngày, theo Anadolu. Ông Hadi Khosrowshahi được xác nhận thiệt mạng vì COVID-19.

Cựu Đại sứ Iran tại Vatican, giáo sĩ Hadi Khosrowshahi. Ảnh: IRNA

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm chỉ có sau khi ông đã qua đời. Hiện chưa rõ ông Hadi Khosrowshahi đã lây nhiễm từ ai. Giáo sĩ Hadi Khosrowshahi là nhân vật quan trọng trong hệ thống giáo hội ở Iran và từng xuất hiện ở Qom, nơi dịch COVID-19 khởi phát ở Iran.

Ông Hadi Khosrowshahi là quan chức đầu tiên Iran thiệt mạng vì dịch, song là một trong ít nhất 7 quan chức Iran được xác định nhiễm COVID-19. Danh sách này có tên của Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar hay ông Iraj Harirchi, Thứ trưởng Bộ Y tế, người dẫn đầu chiến dịch chống dịch ở Iran.

Các chuyên gia y tế cảnh báo việc COVID-19 len lỏi vào trong bộ máy chính quyền Iran là vấn đề nghiêm trọng. Những người dương tính với virus nhiều lần được nhìn thấy tiếp xúc với người khác mà không có biện pháp bảo hộ.

Một loạt quan chức Iran khác đang được xét nghiệm với loại virus này, bao gồm phát ngôn viên Chính phủ Iran, ông Ali Rabiel. Nhiều người khác đang được cách ly để phòng nguy cơ lây nhiễm.

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Iran được ghi nhận tại thành phố Qom vào ngày 19/2. Chỉ trong vài hôm, đến ngày 27/2, dịch khiến gần 250 người nhiễm, 26 người thiệt mạng, biến Iran thành ổ dịch đáng báo động tại khu vực Trung Đông.

Quan chức Iran nói rằng nguồn lây bệnh tại nước này là từ những người nhập cư lao động trái phép từ Trung Quốc. Tehran hiện đang áp dụng nhiều biện pháp mạnh dập dịch như đóng cửa trường học, hủy sự kiện công cộng và phun khử trùng.

Thiện Nhân
.
.
.