Quan chức Iran đòi trục xuất đại sứ Anh

Thứ Tư, 15/01/2020, 15:50
Đại diện cơ quan tư pháp Iran đề nghị trục xuất Đại sứ Anh tại Tehran, ông Robert Macaire, với cáo buộc "kích động" cuộc biểu tình liên quan vụ máy bay Ukraine bị bắn nhầm hồi tuần trước.

Đại sứ Anh Robert Macaire. Ảnh: Reuté

"Chúng tôi không thể chấp nhận việc Đại sứ Anh ra khỏi sứ quán và tham gia tụ tập bất hợp pháp, ghi hình và kích động biểu tình tiếp diễn. Macaire là người không được hoan nghênh, phải bị trục xuất theo luật quốc tế và kêu gọi của người dân", Gholam-Hossein Esmaili, phát ngôn viên cơ quan tư pháp Iran ngày 15-1 tuyên bố, nhắc đến Đại sứ Anh tại Iran Robert Macaire, theo Reuters.

Tuần trước, Đại sứ Anh Robert Macaire dự buổi cầu nguyện cho các nạn nhân vụ máy bay Ukraine bị bắn hạ được tổ chức bên ngoài Đại học Amir Kabir ở thủ đô Tehran. Tuy nhiên, khi cuộc biểu tình lan rộng sau buổi cầu nguyện, ông Macaire vẫn xuất hiện ở khu vực.

Việc một nhà ngoại giao nước ngoài vướng cáo buộc tham gia biểu tình là nghiêm trọng bởi hành động này vi phạm các công ước về ngoại giao. Đại sứ Anh đã bị bắt giam trong vài giờ, trước khi Bộ Ngoại giao Iran can thiệp để ông được trả tự do.

Sau khi được thả, Macaire phủ nhận tham gia biểu tình và nhấn mạnh ông đã rời đi khi buổi cầu nguyện kết thúc và bị bắt trên đường trở về sứ quán. Anh ủng hộ tuyên bố của Macaire. Từ Washington, quan chức Mỹ cũng yêu cầu Iran phải chính thức xin lỗi Anh và tôn trọng quyền của tất cả nhà ngoại giao.

Hiện London chưa nhận được thông báo nào từ Tehran về khả năng trục xuất Macaire. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói nếu đại sứ bị trục xuất thì đó là điều rất "đáng tiếc", nhất là trong bối cảnh căng thẳng leo thang hiện nay.

Thiện Nhân
.
.
.