Khoảnh khắc Iran phóng hai tên lửa trúng máy bay Ukraine

Thứ Tư, 15/01/2020, 09:32
Cảnh quay từ camera an ninh cho thấy chiếc Boeing 737-800 của Ukraine trúng hai tên lửa Iran trước khi phát nổ và rơi xuống ngoại ô Tehran, làm 176 người thiệt mạng.


Khoảnh khắc hai tên lửa lao vào máy bay thương mại Ukraine. Video: YT

Đoạn video được New York Times đăng tải ngày 14-1 cho thấy, hai tên lửa được cho là phóng đi từ một căn cứ quân sự của Iran rạng sáng 8-1 đã bắn trúng máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine International Airlines, khiến nó phát nổ và rơi xuống đất.

Trong video, thời giờ được hiển thị vào ngày 17-10-2019 thay vì 8-1-2020, thời điểm chuyến bay PS752 của Ukraine gặp nạn. Nguyên nhân được xác định là bởi hệ thống camera sử dụng lịch Ba Tư thay vì lịch phương Tây.

Theo nguồn tin, video được trích xuất từ một camera an ninh đặt trên mái ngôi nhà gần làng Bidkaneh thuộc thủ đô Tehran, cách căn cứ quân sự Iran chưa đầy 10km.

Tư lệnh lực lượng không gian vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran trước đó cũng xác nhận các tên lửa phóng từ một căn cứ gần sân bay ở Tehran, nơi chiếc phi cơ Ukraine cất cánh chưa được bao lâu.

Phần đầu chiếc máy bay xấu số của Ukraine sau vụ tai nạn. Ảnh: AP

Cảnh quay cho thấy quả tên lửa đầu tiên nhắm trúng chiếc Boeing 737-800, khoảng 20 giây sau, quả tên lửa thứ hai được khai hỏa và cũng nhắm trúng máy bay. Chiếc Boeing dường như không nổ ngay mà vẫn có thể quay đầu lại sân bay nhưng không kịp.

Tai nạn khiến toàn bộ 176 người trên chuyến bay thiệt mạng, bao gồm phi hành đoàn 9 người và các công dân đến từ Ukraine, Iran, Canada….

Ba ngày sau sự cố, Iran hôm 11-1 thừa nhận các binh sĩ nhầm chiếc máy bay chở khách là một tên lửa hành trình nên đã vô tình bắn rơi. Sự cố xảy ra vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa vào hai căn cứ lính Mỹ đồn trú ở Iraq để trả thù cho cái chết của tướng Qassem Soleimani.

Bất chấp những lời xin lỗi và nhận trách nhiệm của giới lãnh đạo Iran, các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp Iran, yêu cầu lãnh đạo tối cao của nước này từ chức. 

Tehran hôm 14-1 đã bắt một số nghi phạm để điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố. Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi vụ việc là "sai lầm không thể tha thứ" và cam kết trừng phạt thích đáng những người liên quan.

Thiện Nhân
.
.
.