Qatar khôi phục quan hệ ngoại giao với Iran bất chấp khủng hoảng

Thứ Sáu, 25/08/2017, 07:54
Hành động khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Iran của Qatar có thể khiến căng thẳng vùng Vịnh trở nên "gay gắt" hơn bao giờ hết.

Trong thông cáo hôm 24-8, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết nước này sẽ khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Iran, một động thái mang tính thách thức trước những yêu cầu của các nước Arab nhằm cô lập quốc gia này.

"Đại sứ của chúng tôi tại Iran sẽ trở lại nước này để tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ ngoại giao", CNN dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Qatar hôm nay cho biết. 

Hồi tháng 1 năm ngoái, Doha đã triệu hồi đại sứ tại Iran về nước sau vụ tấn công nhằm vào sứ quán Saudi Arabia tại Tehran.

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani. Ảnh: Reuters

Qatar khẳng định quyết định này nhằm "cải thiện mối quan hệ song phương với Cộng hòa Hồi giáo Iran trên mọi phương diện".

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Qatar không thông tin cụ thể về thời điểm Đại sứ nước này quay trở lại Tehran.

Tuyên bố trên của Doha được đưa ra trong bối cảnh quốc gia dầu khí này đang vướng phải cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa từng có khi bị 4 nước Saudi Arabia, Bahrain, UAE và Ai Cập đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Các nước này cáo buộc Qatar ủng hộ chủ nghĩa cực đoan, xây dựng quan hệ với Iran, đối thủ của 4 nước Arab tại khu vực. Qatar phủ nhận cáo buộc và đồng ý để Kuwait làm trung gian hòa giải.

Truyền thông nhà nước Iran thừa nhận diễn biến mới liên quan tới việc khôi phục quan hệ ngoại giao nhưng không đi vào chi tiết. 

Hiện Arab Saudi và các đồng minh chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Lam Ninh
.
.
.