Qatar "nảy số" giúp thúc đẩy du lịch dù đang cô lập

Thứ Bảy, 12/08/2017, 15:53

Tờ Daily Sabah đưa tin, trong bối cảnh rơi vào khủng hoảng ngoại giao và bị các nước láng giềng cô lập, Chính phủ Qatar đã chính thức triển khai chương trình miễn thị thực nhập cảnh cho 80 quốc gia để kích thích vận tải hàng không và phát triển du lịch. 

Ông Hassan al-Ibrahim, một quan chức của Bộ Du lịch nước này tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Doha: "Qatar sẽ trở thành quốc gia cởi mở nhất trong khu vực với chương trình miễn thị thực có hiệu lực ngay lập tức này."

Qatar sẽ miễn thị thực cho 80 quốc gia và vùng lãnh thổ để thúc đẩy phát triển du lịch và hàng không. Ảnh: Internet. 

Bộ trường Nội vụ Qatar Mohamed Rashed al-Mazroui cũng cho hay, thay vì phải nộp đơn và trả phí để có được thị thực, thì công dân của 80 quốc gia và vùng lãnh thổ có trong danh sách chỉ phải xuất trình hộ chiếu hợp lệ để nhập cảnh vào quốc gia vùng Vịnh này - nơi sẽ tổ chức World Cup năm 2022.

Truyền thông Qatar nhận định, chính sách này chủ yếu sẽ áp dụng cho công dân các nước phương Tây và một số các quốc gia khác như Anh, Mỹ, Canada, Ấn Độ, Nam Phi, Úc và New Zealand.

Tùy vào quốc tịch của khách, tại cửa khẩu, nhân viên sẽ kiểm tra hộ chiếu và cung cấp thị thực có giá trị nhập cảnh nhiều lần hoặc một lần trong vòng 30, 90, hay 180 ngày. Danh sách được lựa chọn dựa trên cơ sở an ninh, kinh tế và sức mua của người dân nước đó.

Với dân số khoảng 2,4 triệu người, trong đó khoảng 90% là người nước ngoài (bao gồm cả những người tới từ Nam Á làm việc trong lĩnh vực xây dựng), ngày 3-8, Qatar đưa ra chính sách cư trú mới cho một số nhóm công dân nước ngoài.

Quy định này sẽ mang lại nhiều quyền lợi cho trẻ em có mẹ là công dân Qatar và bố là người nước ngoài, cũng như những người từng làm việc tại Qatar hoặc có thể mang lại lợi ích cho quốc gia giàu dầu mỏ này. Họ sẽ được hưởng lợi từ những dịch vụ công cộng như y tế và giáo dục. 

L.B
.
.
.