UAE công bố "danh sách đen" liên quan trực tiếp đến Qatar

Thứ Ba, 25/07/2017, 10:05
Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh giữa các quốc gia Arab và Qatar vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày 25-7, hàng chục cá nhân, tổ chức liên quan trực tiếp đến Qatar đã bị đưa vào danh sách khủng bố. 

Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập ngày 25-7 cho biết, hầu hết 18 thành phần bị liệt vào danh sách này hoạt động dưới danh nghĩa các cá nhân, tổ chức nhân đạo, nhưng lại có quan hệ mờ ám với các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Trong số này, 3 tổ chức ở Yemen và 6 tổ chức có trụ sở tại Libya đã bị cáo buộc có liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và một nhánh của tổ chức này tại Syria.

Cẳng thẳng vùng Vịnh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: aljazeera. 

Ngoài ra, 3 công dân Qatar, 3 người Yemen, 2 người Libya và 1 công dân Kuwait cũng bị coi là khủng bố do liên qua tới hoạt động gây quỹ ủng hộ Jabhat al-Nusra và nhiều phần tử khủng bố ở Syria.

Trước đó, hôm 24-7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra tuyên bố Moscow sẵn sàng nỗ lực làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng Qatar nếu nhận được yêu cầu.

Với cáo buộc Qatar ủng hộ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, hồi tháng trước, 4 quốc gia Arab đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Qatar và triệu hồi các đại sứ của họ tại Doha.

Các nước này cũng đóng cửa không phận với Qatar, yêu cầu các công dân Qatar hồi hương, đồng thời đưa ra bản yêu cầu gồm 13 vấn đề mấu chốt mà Qatar cần thực hiện để giải quyết căng thẳng ngoại giao. 
Minh Hà
.
.
.