Saudi Arabia bất ngờ mở lại biên giới với Qatar

Thứ Năm, 17/08/2017, 09:18
Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz đã yêu cầu mở lại biên giới với Qatar để các tín đồ Hồi giáo có thể thực hiện cuộc hành hương hàng năm đến thánh địa Mecca.

RT ngày 17-8 đưa tin Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz đã yêu cầu mở lại biên giới với Qatar để các tín đồ Hồi giáo có thể thực hiện cuộc hành hương hàng năm đến thánh địa Mecca.

Cụ thể, Quốc vương Saudi Arabia cho phép những tín đồ hồi giáo ở Qatar được đi vào địa phận của Saudi Arabia thông qua đường biên giới giữa hai nước, vốn đang bị phong tỏa, để hành hương.

Thánh địa Mecca - vùng đất linh thiêng của người đạo Hồi. Ảnh: ITN

Ông thậm chí còn đề nghị những máy bay tư nhân thuộc các hãng hàng không Saudi Arabia tới sân bay Doha để "đón người hành hương Qatar với chi phí do ông trả".

Đây là bước đi hòa hữu đầu tiên từ phía các quốc gia Arab, đứng đầu là Saudi Arabia trong cuộc khủng hoảng ngoại giao "vô tiền khoáng hậu" tại vùng Vịnh.

Theo hãng thông tấn nhà nước Saudi News, quyết định mở lại biên giới được đưa ra sau khi thái tử kế vị Mohammed bin Salman tiếp một vị đại diện ngoại giao đến từ Doha.

Phát biểu sau khi lệnh mở cửa biên giới với Qatar có hiệu lực, thái tử Mohammed bin Salman thậm chí đã nhấn mạnh "quan hệ lịch sử giữa người dân Saudi Arabia và Qatar, cũng như giữa giới lãnh đạo Saudi và hoàng tộc Qatar"

Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh nổ ra từ ngày 5-6 sau khi Saudi Arabia cùng các đồng minh Arab tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố trong khu vực.

Saudi Arabia và các đồng minh thuộc khối Arab đã đóng cửa không phận, cắt đứt giao thông trên bộ, trên biển, đồng thời áp đặt lệnh cấm vận kinh tế nhằm vào Qatar.

Qatar đến nay vẫn luôn chối bỏ mọi cáo buộc.

Thiện Nhân
.
.
.