Qatar đòi dỡ phong tỏa trước khi đàm phán

Thứ Ba, 20/06/2017, 10:01
Ngoại trưởng Qatar khẳng định các nước vùng Vịnh phải gỡ bỏ mọi lệnh bao vây, cấm vận trước khi nước này ngồi vào bất cứ bàn đàm phán nào.

Al Jazeera đưa tin Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ngày 19-6 tuyên bố các biện pháp nhằm cô lập Qatar của Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và các nước khác là hành động gây hấn đồng thời nhấn mạnh điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán là chấm dứt các biện pháp này.

"Qatar đang bị phong tỏa, sẽ không có đàm phán. Họ phải bỏ phong tỏa để bắt đầu đàm phán", Ngoại trưởng Mohammed nói ngày 19-6.

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani. Ảnh: Reuters.

Ông Mohammed nhấn mạnh không có nước nào được quyền can thiệp vào công việc nội bộ của Qatar.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Qatar được đưa ra sau khi Ngoại trưởng UAE cảnh báo sự phong tỏa đối với Doha sẽ kéo dài nhiều năm và không có biện pháp nào hóa giải khủng hoảng nếu Qatar còn chưa chấm dứt ủng hộ khủng bố.

Trong tuyên bố trước báo giới, Ngoại trưởng Qatar cũng khẳng định nước này không nhận bất kỳ yêu cầu làm trung gian hòa giải từ Kuwait, Mỹ, Pháp hay Anh.

Ngoại trưởng Qatar cho biết ảnh hưởng kinh tế đối với nước này cho đến nay là rất nhỏ song thừa nhận nước này đang không trong điều kiện lý tưởng.

Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Ai Cập và một số nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar từ ngày 5-6 với lý do Doha ủng hộ khủng bố và có quan hệ mật thiết với Iran. Qatar đến nay liên tiếp bác bỏ cáo buộc.

Thiện Nhân
.
.
.