Putin tuyên bố Nga-Ukraine là một dân tộc và có thể trở thành đồng minh

Thứ Tư, 10/07/2019, 15:13
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định người Nga và người Ukraine có chung một dân tộc, đồng thời tin tưởng quan hệ hai nước sẽ ấm lên trong tương lai.

"Cá nhân tôi cho rằng người Nga và người Ukraine là một. Chúng tôi về cơ bản cùng chung một dân tộc", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9-7 tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với đạo diễn Mỹ Oliver Stone cho bộ phim tài liệu sắp ra mắt "Hé lộ về Ukraine", theo RT.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Ông Putin nhấn mạnh người Nga và người Ukraine đều có chung nguồn gốc và theo Chính thống giáo. "Tất cả mọi người đều theo Chính thống giáo và tất cả mọi người đều từng gọi mình là người Nga", ông Putin nói thêm.

Ông chủ Điện Kremlin cũng cho rằng việc có chung nguồn gốc mang lại cơ hội cho Nga trong quá trình hòa hợp với Ukraine, vốn đang bị ảnh hưởng bởi phương Tây. "Tôi tin rằng tình cảm gần gũi cuối cùng sẽ thắng thế và việc nối lại tình hữu nghị chắc chắn sẽ đến", ông Putin nói.

Trước đó, theo thông tấn TASS, khi được hỏi về triển vọng mối quan hệ giữa Nga và Ukraine, Tổng thống Putin mô tả hai bên đang trong giai đoạn "khó khăn", phần lớn do hệ quả của cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine hồi năm 2014.

Nhà lãnh đạo Nga cũng tin tưởng rằng mối quan hệ thân thiện giữa Nga và Ukraine chắc chắn sẽ quay trở lại, thậm chí hai bên có thể sẽ trở thành đồng minh của nhau.

"Tôi nghĩ đó là điều chắc chắn xảy ra… Thậm chí tôi có thể nói rằng (quan hệ Nga-Ukraine sẽ tốt đẹp) trên mức hữu nghị, tức mức đồng minh, là điều chắc chắn xảy ra", ông Putin khẳng định.

Nga và Ukraine từng thuộc một quốc gia từ thời xa xưa. Sau nhiều biến cố lịch sử, Ukraine tách khỏi Liên Xô và thành lập nước Ukraine ngày nay vào năm 1991. Quan hệ Nga-Ukraine xuống dốc sau chính biến lật đổ chính quyền Yanukovich ở Ukraine và việc Moscow đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Chính quyền Ukraine thời hậu Yanukovich cũng cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông, song Moscow bác bỏ cáo buộc.

Thiện Minh
.
.
.