Tổng thống Putin: Nga sẽ làm tất cả để cải thiện quan hệ với Mỹ

Thứ Bảy, 29/06/2019, 17:44
Phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Nhật Bản hôm 29-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga sẽ làm tất cả để có thể cải thiện mối quan hệ với Mỹ. 

Reuters đưa tin, những tuyên bố của người đứng đầu Điện Kremlin được đưa ra ngay sau cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Osaka, Nhật Bản bên lề Thượng đỉnh G20 hôm 28-6. Đây là cuộc gặp thứ 4 giữa hai người và là cuộc gặp thứ 3 bên lề các hội nghị lớn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Tổng thống Putin cho biết cuộc đàm phán ở Osaka đã diễn ra "tốt đẹp, mang phong cách kinh doanh và thực tiễn", đồng thời khẳng định hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng quan hệ kinh tế hai chiều cần phải được cải thiện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp song phương bên lề Thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters

"Tôi cho rằng cả hai phía đều hiểu được chúng ta bằng cách nào đó phải giải quyết được tình trạng hiện nay", Tổng thống Putin chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh hai cường quốc "bằng cách nào đó cần tìm ra thế mạnh để sang trang mới và tiến về phía trước".

Từ đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để cải thiện quan hệ với Mỹ, song việc quyết định cách nào tốt nhất để xây dựng quan hệ với Moscow là "tuỳ thuộc vào Washington".

Tổng thống Putin cũng cho biết ông và Tổng thống Trump đã thảo luận về nhiều vấn đề từ thương mại tới các cáo buộc can thiệp bầu cử, tiến trình đàm phán giải giáp, và tình hình ở Venezuela, nhưng không tiết lộ nội dung chi tiết cuộc gặp.

Trước đó, tại cuộc gặp song phương hôm 28-6, Tổng thống Putin đã gửi lời Tổng thống Trump đến Moscow dự lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm ngày Chiến thắng phát xít vào ngày 7-5-2020. Truyền thông Nga cho biết Tổng thống Mỹ đã phản hồi "một cách rất tích cực" với lời mời này. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng ca ngợi mối quan hệ "rất tốt đẹp" với Tổng thống Nga Putin trong lần gặp đầu tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan vào tháng 7 năm ngoái.

A.Nhien
.
.
.