Putin nói gì khi được so sánh với Sa hoàng?

Thứ Sáu, 20/03/2020, 10:14
Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ mọi sự so sánh ông với Sa hoàng Nga trước đây, khẳng định ông vẫn "làm việc hàng ngày" và lắng nghe người dân chứ không chỉ ngồi một chỗ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Điều đó không đúng... Tôi không trị vì, tôi làm việc hằng ngày", Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn TASS, trong chương trình được phát sóng vào ngày 19/3 nhân kỷ niệm 20 năm ông Putin nắm quyền trên chính trường Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cho hay Sa hoàng là người chỉ đưa ra mệnh lệnh, ngồi một chỗ và chỉ tay từ trên xuống. "Có thể người nào đó được gọi là Sa hoàng. Nhưng không phải trong trường hợp của tôi... Điều đó chưa bao giờ xuất hiện trong suy nghĩ của tôi", Putin nói thêm.

Khi được hỏi về khả năng rời bỏ vị trí lãnh đạo Nga, Tổng thống Putin khẳng định ông "có trách nhiệm với những gì đang diễn ra và những điều xảy đến trong tương lai". Putin cũng nói rằng ông chưa từng nghĩ mình sẽ nắm quyền lâu như vậy trong 20 năm qua.

Năm 2008, sau hai nhiệm kỳ tổng thống, Putin nói rằng ông đã không nghĩ tới việc quay lại vị trí này vào năm 2012, song cũng không bác bỏ khả năng đó. "Tôi có một lựa chọn không chắc lắm vào lúc đó. Tuy nhiên, có một lựa chọn nghĩa là có khả năng", Putin nói.

Đoạn phỏng vấn này được thực hiện cách đây vài tuần, trước khi quốc hội Nga đưa ra đề xuất rồi thông qua cải cách hiến pháp cho phép Putin tranh cử thêm hai nhiệm kỳ tổng thống nữa vào năm 2024.

Việc sửa đổi hiến pháp sẽ được quyết định trong cuộc bỏ phiếu toàn dân ngày 22/4 tới. Putin chưa nói gì tới khả năng  liệu ông có ra tranh cử vào năm 2024 hay không.

Thiện Nhân
.
.
.