Putin ủng hộ giới hạn nhiệm kỳ của Tổng thống Nga

Thứ Hai, 09/03/2020, 15:50
Tổng thống Vladimir Putin cho rằng vị trí người đứng đầu nhà nước Nga nên bị giới hạn số nhiệm kỳ tại vị bởi đó là điều tốt cho đất nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Sputnik ngày 8/3 dẫn lời Tổng thống Putin trong đoạn phim tài liệu phát sóng trên kênh Rossiya 1 cho hay đã có những ý kiến đề xuất việc dỡ bỏ quy định giới hạn số lượng nhiệm kỳ của vị trí người đứng đầu nhà nước Nga trong hiến pháp.

Tuy nhiên, Putin không đồng tình với quan điểm này mà ủng hộ việc giới hạn nhiệm kỳ của người nắm ghế Tổng thống Nga. "Số nhiệm kỳ tổng thống được giới hạn sẽ bảo đảm sự luân phiên trong bộ máy, và đây là điều quan trọng cho đất nước chúng ta", Tổng thống Putin nói.

Putin đang giữ ghế Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư. Ông có hai nhiệm kỳ liên tục từ năm 2000 đến 2008, trước khi giữ vị trí Thủ tướng Nga trong chính quyền của Tổng thống Medvedev (giai đoạn 2008-2012) rồi lại quay lại vị trí lãnh đạo Điện Kremlin từ năm 2012.

Trong cuộc họp báo cuối năm hồi tháng 12/2019, Putin từng tuyên bố quy định về giới hạn nhiệm kỳ tổng thống có thể được dỡ bỏ nếu đạt được sự đồng thuận của cả nước Nga.

Tuy nhiên, trong Thông điệp Liên bang hôm 15/1, Putin kêu gọi sửa hiến pháp để điều chỉnh cán cân quyền lực và cho biết ông đồng ý với quy định về giới hạn nhiệm kỳ tổng thống. Hiến pháp Nga quy định một người không thể giữ chức vụ tổng thống quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Thiện Nhân
.
.
.