Ông Putin rộng đường làm Tổng thống Nga đến 2036

Thứ Tư, 11/03/2020, 09:30
Hiến pháp sửa đổi của Nga có thể sẽ gồm nội dung "đặt lại" số nhiệm kỳ Tổng thống Nga từ trước tới giờ về 0, mở đường cho Putin ra tranh cử và làm Tổng thống đến năm 2036.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TASS

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Valentina Tereshkova ngày 10/3 đã đề xuất sửa đổi hiến pháp mới theo hướng đặt lại số nhiệm kỳ các Tổng thống Nga về 0, đồng nghĩa với việc đương kim Tổng thống Vladimir Putin có thể ra tranh cử thêm hai nhiệm kỳ vào năm 2024.

"Tôi đề nghị dỡ bỏ giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống Nga hoặc đưa vào hiến pháp sửa đổi một điều khoản rằng tổng thống đương nhiệm, giống như mọi người Nga nào khác, có quyền tranh cử sau khi hiến pháp sửa đổi có hiệu lực", bà Tereshkova phát biểu.

Nga hiện giới hạn mỗi Tổng thống không được làm quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Putin đã giữ vị trí này từ 2000 đến 2008 rồi không tranh cử tiếp theo đúng quy định. Trong các cuộc bầu cử năm 2012 và 2018, Putin chiến thắng áp đảo để tiếp tục làm Tổng thống đến 2024.

Cùng ngày, cũng tại phiên họp ở Hạ viện, Putin cho biết ông đồng tình với lời đề xuất của Tereshkova "như một phương án". Ông cho biết điều này sẽ chỉ thành hiện thực "khi công dân Nga đồng ý với đề xuất trên" trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 22/4.

Putin nói ông nên có quyền tiếp tục tranh cử vì sự ổn định của nước Nga, dù các tổng thống trong tương lai cần bị giới hạn ở hai nhiệm kỳ. "Tổng thống là người bảo vệ cho an ninh nhà nước và sự ổn định phát triển trong nội địa", Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga từng nhắc đến việc Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đã phục vụ 4 nhiệm kỳ vì những biến động của đất nước vào thời điểm lúc đó là một ví dụ cho thấy tại sao đôi khi giới hạn nhiệm kỳ là điều không cần thiết, theo Reuters.

Nếu dự luật chính thức có hiệu lực và nếu sức khỏe cho phép cũng như ông Putin lại đắc cử trong cuộc bỏ phiếu sắp tới, nhiều khả năng ông Putin sẽ nắm quyền đến năm 2036, khi đó ông 83 tuổi. Tuy nhiên, Putin chưa chính thức tuyên bố ông sẽ ra tranh cử.

Thiện Nhân
.
.
.