Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang:

Tổng thống Putin: Không chấp nhận áp lực từ những quốc gia khác!

Thứ Sáu, 02/12/2016, 08:05
Đúng 12h (giờ địa phương tức 16h giờ Hà Nội) ngày 1-12, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc bản Thông điệp liên bang hằng năm trước hai viện Quốc hội (Hội đồng liên bang và Duma quốc gia). Đây là Thông điệp liên bang lần thứ 23 trong lịch sử hiện đại nước Nga và là thông điệp thứ 13 của Tổng thống Putin.


Thông điệp của Tổng thống Nga năm nay được đặc biệt chú ý trong bối cảnh tình hình quốc tế và nước Nga có nhiều biến động và nhiều cuộc khủng hoảng lớn. Bởi vậy, ngay từ đầu bản thông điệp, người đứng đầu Điện Kremlin đã nêu rõ, mặc dù nước Nga đối mặt với nhiều khó khăn và vấn đề song vẫn có thể tin tưởng rằng, khi người Nga đoàn kết thì sẽ có thể vượt qua được thách thức hiện tại. 

Tổng thống Putin nêu rõ: “Chúng ta đã giải quyết tất cả những nhiệm vụ này trong điều kiện khó khăn bất thường, như thường xảy ra trong lịch sử. Nhưng người Nga một lần nữa đã chứng tỏ một cách thuyết phục rằng, họ có thể đáp ứng với các thách thức, phòng vệ và bảo vệ các lợi ích quốc gia, chủ quyền và con đường độc lập của đất nước. Tinh thần ái quốc giúp đoàn kết mọi người dân Nga”.

Tổng thống Putin đọc Thông điệp liên bang thứ 23 tại Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga nhấn mạnh “Dân tộc Nga là một và đất nước Nga là một”, cần nhân lên nguồn lực con người bởi là tài sản chính của đất nước. Chính sách xã hội, nhân lên nguồn lực con người là ưu tiên chính đối với chính quyền Nga, trong đó có duy trì các giá trị gia đình, truyền thống, chương trình dân số. Tiếp đó, người đứng đầu Điện Kremlin đánh giá tình hình kinh tế-xã hội trong năm qua, trong đó quan tâm nhiều tới các vấn đề y tế, giáo dục cũng như phát triển kinh tế-xã hội.

Về giáo dục, Tổng thống Putin nhấn mạnh, giáo dục cần phải có chiều sâu và bền vững hơn nữa. Trẻ em cần phải được học tập trong một điều kiện thuận lợi, thoải mái và hiện đại. Tổng thống Nga cam kết sẽ có thêm 187.000 chỗ mới cho các trường học. 

Ngoài ra, Nga cần có thêm nhiều sáng kiến để tăng cường lợi ích của học sinh. Học sinh Nga cần hiểu rằng, đất nước cần kiến thức và kỹ năng của họ và các công ty Nga sẵn sàng mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn cho họ. Về kinh tế, Tổng thống Putin cho biết ổn định kinh tế vĩ mô được đảm bảo, các nguồn dự trữ tài chính quốc gia được duy trì. Kinh tế Nga năm 2016 giảm 0,3% so với mức suy giảm năm 2015 là 3,7%. 

Như vậy suy giảm kinh tế đã chấm dứt, tăng trưởng đã bắt đầu. Các chương trình hỗ trợ một loạt lĩnh vực công nghiệp cũng như thị trường nhà ở đóng vai trò quan trọng. Ông hy vọng lạm phát năm 2016 ở mức 5,8%. Năm 2015 lạm phát là 12,9%. 

Tổng thống Putin cho rằng, nguyên nhân chính gây trì trệ kinh tế nằm ở các vấn đề nội tại, trước hết là thiếu các nguồn đầu tư, công nghệ hiện đại, cán bộ chuyên nghiệp, thiếu cạnh tranh, thiếu môi trường kinh doanh. Tổng thống Nga dự đoán kinh tế Nga sẽ tiếp tục gặp khó khăn nhưng sẽ không bị tổn hại nhiều bởi người Nga rất có tinh thần lạc quan.

“Việc xây dựng nhà cửa vẫn đang tăng nhanh ở mức kỷ lục. Chính phủ đảm bảo những người cần trợ cấp nhà cửa sẽ được tiếp cận dịch vụ này dễ dàng”. Tổng thống Putin giao Chính phủ trước tháng 5-2017 soạn thảo kế hoạch hành động cụ thể từ nay tới năm 2025 để giúp Nga tăng được vị thế của mình trong kinh tế toàn cầu, qua đó giúp kinh tế năm 2019-2020 tăng trưởng với tốc độ cao của thế giới. 

Tổng thống Putin đặc biệt ghi nhận thành tựu của nông nghiệp Nga trong năm qua. Theo ông, đóng góp từ xuất khẩu nông nghiệp Nga năm 2016 đạt 16,9 tỷ USD, và vượt cả thu nhập từ bán vũ khí. Ngoài ra, công nghiệp quốc phòng cũng tăng đáng kể năng suất lao động. Đây là động lực thúc đẩy nền kinh tế Nga. 

Tổng thống Putin cho biết, tỷ lệ tăng trưởng của ngành công nghiệp quốc phòng vào khoảng 9,8% trong năm 2016 và tỷ lệ sản phẩm dân sự trong công nghiệp quốc phòng sẽ tăng từ 16% lên 50% năm 2030. Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cho rằng, Nga cần phải cải thiện hệ thống đường xá. Các thành phố lớn như Moskva và St. Petersburg đã đạt được những tiến bộ trong lĩnh vực này nhưng các địa phương cũng cần quan tâm đến vấn đề này. Việc xây dựng đường cao tốc quốc gia phải được coi là ưu tiên hàng đầu. 

Đặc biệt, Tổng thống Putin khẳng định cây cầu nối nước Nga và bán đảo Crimea đang được xây dựng theo đúng tiến độ. Khi hoàn thành, nó sẽ là tuyến đường mang tính chiến lược giúp loại bỏ tất cả phụ thuộc của Crimea vào Ukraine.

Về đối ngoại, Tổng thống Putin nhấn mạnh, nước Nga không tìm kiếm kẻ thù, mà cần thêm bạn bè. Tuy nhiên, Moskva sẽ không chấp nhận những áp lực từ các quốc gia khác mặc dù suốt một năm qua đã nhiều lần bị cố gắng áp đặt: “Phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga kiểm duyệt thông tin, nhưng bây giờ phương Tây lại đang trông cậy vào những biện pháp đó”, và rằng: “Chúng ta cần thiết lập một hệ thống quan hệ quốc tế mang tính xây dựng. Chúng ta cần sẵn sàng tham gia vào những mối quan hệ dựa trên luật pháp quốc tế. Một hệ thống truyền thông tự do cũng là một phần trong mối quan hệ này, những cáo buộc gần đây liên quan đến truyền thông Nga là bằng chứng cho thấy Nga vẫn còn phải trải qua một quãng đường dài để đạt được mục tiêu này”. 

Về quan hệ Nga – Trung Quốc, ông chủ Điện Kremlin đánh giá đây là một mối quan hệ mẫu mực, trong các mối quan hệ quốc tế dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Đối với Mỹ, Tổng thống Putin nhấn mạnh Moskva luôn sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Mỹ trên cơ sở hợp tác bình đẳng vì mối quan hệ hợp tác này là cần thiết cho lợi ích của toàn thế giới. Cụ thể, Nga đang mong muốn hợp tác nhiều hơn với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nga sẵn sàng hợp tác trên tinh thần xây dựng với Mỹ

Bày tỏ hy vọng hợp tác trên tinh thần xây dựng với Tổng thổng mới đắc cử của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1-12 khẳng định, Moskva luôn để mở cánh cửa đối thoại chân thành và thực chất với Washington trong mọi vấn đề toàn cầu và song phương trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng và xem xét tới lợi ích của mỗi bên, cũng như không can thiệp vào các vấn đề nội bộ. 

Người đứng đầu ngành Ngoại giao Nga đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, giải quyết hiệu quả các vấn đề then chốt hiện nay và duy trì ổn định và an ninh chiến lược chính là bảo vệ đất nước. Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh rằng, phát triển hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, công nghệ và văn hóa là khả thi.

Minh Nhật (theo Tân Hoa Xã)

Khổng Hà (Theo RT, Sputnik, TASS)
.
.
.