Phương Tây bất đồng về điểm đến của tàu chở dầu Iran

Thứ Bảy, 31/08/2019, 09:29

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30-8 cho biết tàu chở dầu Adrian Darya, tâm điểm của cuộc đối đầu giũa Washington và Tehran gần đây, đã tiến về vùng biển của Lebanon, tuy nhiên, Mỹ sau đó cho biết tàu này đang đi đến Syria.

Ảnh Reuters. 

Theo số liệu theo dõi của Refinitiv, tàu Adrian Darya, trước đây được gọi là Grace 1, sau khi thay đổi hành trình nhiều lần thì ngày 30-8 đã hướng về cảng Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ, cách nhà máy lọc dầu Baniyas của Syria khoảng 200 km về phía Bắc. Đây là điểm đến bị nghi ngờ của tàu chở dầu này từ ban đầu.

Khi Gibraltar trả tự do cho con tàu vào giữa tháng 8 sau 5 tuần dài bế tắc, Iran đã bảo đảm với Anh rằng hàng hóa sẽ không đến Syria. Cú xoay mới nhất đã hướng con tàu về Syria khiến nhiều người cho rằng có thể diễn ra việc trao đổi hàng hóa từ tàu qua tàu khi nó dến gần bờ biển Lebanon.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có một tweet vào cuối ngày 30-8 rằng Mỹ có “thông tin đáng tin cậy rằng tàu chở dầu đang được hướng đến Tartus, Syria”. Ông Pompeo trước đó đã nói rằng nếu tàu chở dầu tới Syria, Washington sẽ thực hiện mọi hành động có thể phù hợp với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trước đó cho biết rằng mặc dù có dữ liệu theo dõi, “chắc chắn” tàu chở dầu sẽ không đến cảng Thổ Nhĩ Kỳ mà là hướng về vùng biển Lebanon. Ngoài ra, Ngoại trưởng này còn tiết lộ rằng con tàu đang có hướng tiến đến một “cảng chính” của Lebanon.

Con tàu từng bị bắt giữ ngoài khơi Gibraltar do bị nghi đang mang dầu Iran đến Syria và hành động này vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Trong khi đó, Mỹ cho rằng tàu này được vận hành bởi lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, vốn bị Mỹ coi là khủng bố.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa con tàu này vào danh sách đen và trừng phạt thuyền trưởng.

Theo một số nguồn tin chuyên gia, tàu chở dầu này cần thực hiện chuyền hàng từ tàu qua tàu trước khi có thể tiến vào một cảng như Beirut (thủ đô của Lebanon), cảng này vốn không đủ độ sâu cho những siêu tàu chở dầu.

Trước đó, một phát ngôn viên của chính phủ Iran cho biết con tàu đã bán hết dầu trên tàu và chủ tàu, người đến nay vẫn chưa được xác định danh tính, sẽ quyết định điểm đến của tàu.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.