Nga đã cáo buộc Ukraine cố tình khiêu khích tại Eo biển Kerch

Thứ Hai, 26/11/2018, 21:36
Nga ngày 26-11 đã "để ngoài tai" cảnh báo của nhiều nước trên thế giới kêu gọi nước này thả ba tàu của Ukraine bị cho là "xâm phạm lãnh hải" trong vụ đụng độ hải quân tại Eo biển Kerch ngoài khơi Bán đảo Crimea, một động thái được cho là sẽ làm xấu thêm tình hình giữa hai nước. 
Eo biển Kerch. Ảnh Reuters.

Trong ngày 26-11, Ủy ban châu Âu đã kêu gọi Nga thả 3 tàu hải quân Ukraine mà Moscow bắt giữ hồi cuối tuần qua gần bán đảo Crimea. Đồng thời, các quan chức cấp cao của Đức, Nga, Ukraine và Pháp có cuộc gặp ở Berlin nhằm tìm kiếm một giải pháp tập thể cho căng thẳng mới đây giữa Moscow và Kiev.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine không có nguy cơ gia tăng mối đe dọa cho Ba Lan, song kêu gọi cần giám sát tình hình do Ba Lan là láng giềng với cả Ukraine và Nga. 

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas lên tiếng chỉ trích việc Nga phong tỏa lối vào Biển Azov là "không thể chấp nhận".

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn với giới chức Ukraine tại trụ sở của liên minh quân sự này ở Brussels (Bỉ) ngày 26-11 về vụ việc này.

Trung Quốc cùng ngày cũng đưa ra tuyên bố kêu gọi hai bên kiềm chế và tránh gia tăng căng thẳng. 

Bất chấp những lời kêu gọi từ quốc tế, Nga vẫn giữ quan điểm cứng rắn và chưa thả ba tàu của Ukraine. Sau vụ đụng độ trên biển, Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc Ukraine cố tình khiêu khích tại Eo biển Kerch gần bán đảo Crimea.

Duy Tiến
.
.
.