Nga triệu tập Hội đồng Bảo an họp khẩn sau vụ bắt tàu Ukraine

Thứ Hai, 26/11/2018, 12:06
Nga đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về vấn đề duy trì hòa bình, an ninh trên Biển Đen, sau vụ tàu chiến Ukraine bị Nga bắt giữ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.


"Liên quan tới diễn biến nguy hiểm trên biển Azov, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn nhằm duy trì hòa bình và an ninh thế giới. Cuộc họp dự kiến diễn ra lúc 19h ngày 26-11 (giờ Moscow)”, TASS dẫn lời Phó đại sứ thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky tuyên bố.

Tàu Nga rượt đuổi tàu Ukraine trên Biển Đen. Ảnh: ITN

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng thông báo một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an sẽ sớm diễn ra sau khi Nga xác nhận buộc phải dùng vũ khí để bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ở eo biển Kerch, gần bán đảo Crimea.

Căng thẳng giữa Moscow và Kiev tại Biển Đen bùng nổ ngày 25-11, khi các tàu tuần tra của cảnh sát biển Nga buộc phải chặn 3 tàu hải quân Ukraine, gồm một tàu kéo và 2 tàu tấn công, tiến vào Biển Azov qua eo Kerch.

Nga cáo buộc chiến hạm Ukraine xâm phạm lãnh hải, gây nguy hiểm trên vùng biển của nước này ở Biển Đen. Cơ quan An ninh liên bang Nga nói rằng tàu cảnh sát biển Nga đã phải dùng vũ khí để buộc các tàu chiến Ukraine dừng lại. Cả 3 tàu Ukraine đều bị bắt sau đó. Vụ việc đã khiến 3 binh sĩ Ukraine bị thương nhưng họ đều đã được chăm sóc y tế chu đáo.


Trực thăng, tàu chiến và tiêm kích Nga hoạt động gần cầu Kerch nối Crimea và lục địa Nga. Video: RT

Ukraine cùng ngày bác cáo buộc của Nga, khẳng định 3 tàu hải quân của nước này bị bắt giữ khi đã rút khỏi lãnh hải Nga 12 hải lý. Kiev cũng ban bố Lệnh thiết quân luật với lí do “bảo vệ lãnh hải và công dân” nước này và kêu gọi NATO có phản ứng.

Hiện Nga đã triển khai hàng loạt tàu chiến, tàu hàng phong tỏa dọc cây cầu bắc qua eo biển Kerch, cấm các phương tiện dân sự đi qua vùng biển này, đồng thời triển khai các biên đội cường kích Su-25 và trực thăng tấn công Ka-52 tuần tra xung quanh.

T. Minh
.
.
.