Philippines tan hoang sau siêu bão Tembin, ít nhất 200 người chết

Chủ Nhật, 24/12/2017, 15:45
Siêu bão Tembin, kèm theo mưa lớn đã gây nên tình trạng lụt lội nghiêm trọng ở Nam Philippines, khiến hơn 200 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương.
Cơn bão Tembin ập vào hòn đảo Mindanao của Philippines ngày 22-12 gây ra hàng loạt vụ lũ quét, lở đất, có nơi cả một ngôi làng bị chôn vùi. Theo truyền thông Philippines, số người chết do cơn bão này đã lên đến 200 người và tiếp tục tăng.

Người dân bất lực nhìn lũ do bão Tembin gây ra cuốn trôi tài sản. Video: The Guardian
Theo Reuters, hầu hết các vụ thương vong đều xảy ra ở Mindanao, hòn đảo ở cực nam Philippines. Ryan Cabus, một quan chức ở thị trấn Tubod, cho biết: "Chúng tôi vẫn đang xác nhận thông tin về một ngôi làng nông nghiệp đang bị chôn vùi vì lở đất do bão và mưa lũ gây ra".
Vị quan chức này cũng cho biết hệ thống điện và liên lạc tại khu vực Mindanao đã bị cắt, khiến cho công cuộc cứu hộ trở nên khó khăn hơn.
Theo thông tin từ Cục thời tiết Philippines, cơn bão nhiệt đới Tembin có sức gió lên đến 80 km/h và đang di chuyển về phía Tây với tốc độ 20 km/h. "Nước sông đã dâng lên và phần lớn các ngôi nhà đã bị cuốn đi. Ngôi làng đã biết mất", cảnh sát Gerry Parami chia sẻ từ Tubod.
Bên cạnh số thương vong khủng khiếp trên, cơn bão cũng khiến hơn 70.000 người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó 50.000 người hiện phải sống tại các khu trú tránh, Liên đoàn Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ ngày 23-12 cho hay.
Người dân bất lực đứng nhìn dòng lũ quét sạch tài sản ở Lanao del Norte.
Cơn bão Tembin đổ bộ vào Philippines chỉ một tuần sau khi cơn bão Kai-Tak làm 54 người chết, 24 người mất tích ở khu vực miền Trung Philippines.
Các nhân viên cứu trợ cho biết nhiều người dân đã không nghe theo lời cảnh báo sơ tán trước khi bão Tembin đổ bộ bởi họ không nghĩ rằng cơn bão sẽ nghiêm trọng đến vậy và vì họ không còn nơi nào để đi. 
Cây cầu Cabuyao ở Barangay Dalama, thành phố Tubod, tỉnh Lanao del Norte, bị phá hủy hoàn toàn vì bão.
Cây cối bật gốc vì gió của cơn bão Tembin.

Thiện Nhân (Ảnh: Reuters, AP)
.
.
.