Bão Tembin càn quét Philippne, gần 90 người thiệt mạng

Thứ Bảy, 23/12/2017, 15:28
Cơn bão Tembin đổ bộ vào miền Nam Philippines kèm theo mưa lớn đã gây sạt lở và ngập úng nghiêm trọng, khiến 90 người chết trong khi hàng chục người khác vẫn đang mất tích, cảnh sát Philippines ngày 23-12 cho biết.

Theo Reuters, hầu hết các vụ thương vong đều xảy ra ở Mindanao, hòn đảo ở cực nam Philippines.

Ryan Cabus, một quan chức ở thị trấn Tubod, cho biết: "Chúng tôi vẫn đang xác nhận thông tin về một ngôi làng nông nghiệp đang bị chôn vùi vì lở đất do bão và mưa lũ gây ra".

Nước lũ dâng lên cao cuốn trôi nhiều nhà cửa và đồ đạc. Ảnh: Reuters

Vị quan chức này cũng cho biết hệ thống điện và liên lạc tại khu vực Mindanao đã bị cắt, khiến cho công cuộc cứu hộ trở nên khó khăn hơn.

Theo thông tin từ Cục thời tiết Philippines, cơn bão nhiệt đới Tembin có sức gió lên đến 80 km/h và đang di chuyển về phía Tây với tốc độ 20 km/h.

"Nước sông đã dâng lên và phần lớn các ngôi nhà đã bị cuốn đi. Ngôi làng đã biết mất", cảnh sát Gerry Parami chia sẻ từ Tubod.

Công tác cứu hộ gặp khó khăn do mưa lớn, gió giật mạnh và nước dâng quá nhanh. Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Tất cả lực lượng cứu hộ cùng cảnh sát và tình nguyện viên đã được huy động để tìm kiếm những người sống sót, dọn dẹp đống đổ nát, và khôi phục điện cũng như hệ thống liên lạc tại đây.

Con số 90 người chết được báo cáo ở nhiều nơi khác nhau, trong đó có 39 người ở Tubod, El Salvador và Munai ở tỉnh Lanao del Norte.

Tại tỉnh Zamboanga del Norte, cảnh sát cho hay 30 người đã thiệt mạng tại thị trấn Sibuco và 6 người khác thiệt mạng ở Salug.

Con số thiệt mạng ở Bukidnon là 3 người, trong khi ở tỉnh Lanao del Sur có 7 người đã bị chết đuối vì lũ lụt.

Một em bé được lực lượng cứu hộ đưa khỏi khu vực lũ lụt. Ảnh: Reuters
Ánh mắt thất thần của bé gái giữa dòng lũ dữ. Ảnh: Reuters

Theo một báo cáo mới nhất do Reuters cập nhật, 64 người hiện đang mất tích do lũ lụt và sạt lở đất.

Philippines phải hứng chịu khoảng 20 trận bão mỗi năm. Tuần trước đã có 46 người thiệt mạng ở miền trung Philippines khi cơn bão Kai-tak xảy ra.

Vào năm 2013, siêu bão Haiyan đã khiến gần 8.000 người Philippines tử vong và gần 200.000 người mất nhà cửa.

An Nhiên
.
.
.