Philippines: Tội phạm ma túy chi hơn 1 triệu USD để giết Tổng thống Rodrigo Duterte

Thứ Bảy, 11/06/2016, 08:08

Các trùm buôn ma túy đã tăng tiền “thưởng” cho bất kỳ đối tượng nào giết chết tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, truyền thông địa phương đưa tin ngày 11-6.

Hơn 1 triệu USD sẽ được trả để ám sát lãnh đạo mới của Philippines, người tuyên bố sẽ thực hiện một cuộc  chiến bất khoan nhượng đối với tội phạm ma túy.

Quyền Bộ trưởng cảnh sát Ronald Dela Rosa cho biết, ông nhận được tin từ một tù nhân cho biết tiền thuê ám sát Tổng thống Rodrigo Duterte tăng từ 216.000 lên đến 1.083.845 triệu USD là chủ đề chính trong một cuộc họp giữa các trùm buôn lậu ma túy hiện đang chịu án trong Nhà tù Bilibid ở Muntinlupa.

“Điều mà bọn chúng không biết là có người tham dự cuộc họp cho tôi biết mọi điều mà chúng thảo luận”, ông Dela Rosa nói với Báo Manila.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tuần qua, Tổng thống Philippines kêu gọi quần chúng nhân dân cùng ông tham gia cuộc chiến chống tội phạm và cam kế sẽ có biện pháp thực thi pháp luật cứng rắn hơn.

Ông Duterte, 71 tuổi đã thắng cử tổng thống vào tháng 5, công khai tuyên bố chiến dịch chống tội phạm của ông sẽ là “một cuộc chiến đẫm máu”, treo thưởng 108.000 USD nếu tiêu diệt và 106.000 USD nếu bắt sống được một trùm buôn ma túy.

Tổng thống Duterte từng làm thị trưởng thành phố Davo hơn 22 năm khẳng định bỏ ngoài tai mọi chỉ trích cho rằng ông đang kích động một “nền văn hóa chết chóc”.

 “Nếu tội phạm được khuyên nhủ  không thay đổi, hãy tiêu diệt  bọn chúng”, báo Manila dẫn tuyên bố của ông Duterte.

“Nếu chúng bén mảng đến khu dân cư của bạn, hãy gọi điện thoại không mất tiền cước cho chúng tôi, cảnh sát sẽ đến hoặc nếu bạn có súng hãy tự tay bắn chết tội phạm, tôi sẽ truy tặng huân chương. Mong đồng bào ủng hộ tôi”, Tổng thống Philippines nói trước những người ủng hộ ông.

Ông Duterte sẽ  chính thức nhậm chức vào ngày 30-6.

Phạm Trúc
.
.
.