Philippines tăng cường đầu tư cho quân đội

Thứ Hai, 21/12/2015, 17:38
Ngày 21-12, Tổng thống Philippine Benigno Aquino tuyên bố, Manila cần có một lực lượng vũ trang mạnh mẽ và được trang bị nhiều vũ khí hiện đại hơn để sẵn sàng đối mặt với những thách thức hàng hải trên Biển Đông khi ông chính thức rời văn phòng vào năm tới.

Vì không đủ điều kiện theo hiến pháp, ông Aquino được tái tranh cử nhưng Tổng thống Philippine đương nhiệm hứa sẽ chi khoảng 1,77 tỷ USD cho một kế hoạch 5 năm (từ 2013-2017) để tăng cường sức mạnh quân sự khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền không có giá trị luật pháp quốc tế đối với hầu hết Biển Đông.
Tổng thống Aquino và quân đội Philippines.

Kế hoạch chi tiêu được phê chuẩn trong năm nay, điều đó có nghĩa số tiền sẽ được giải ngân trong những tháng tới.

“Chúng ta đang lập kế hoạch mua sắm tàu khu trục mới, tàu đổ bộ chiến lược, tàu tuần dương, máy bay chiến đấu và nhiều loại trang thiết bị quân sự khác nhau”, ông Aquino tuyên bố trong lễ Kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Philippines.

Ông không đề cập cụ thể đến tranh chấp Biển Đông nhưng tuyên bố trên cho thấy, quân đội Philippines sẽ được trang bị thêm vũ khí để tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền của nước này.

“Bản thân tôi tự chiêm nghiệm, chỉ có cách xây dựng, phát triển quân đội mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong việc duy trì hòa bình, ổn định, điều đó rất quan trọng để xây dựng đất nước Philipines vững mạnh”, ông Aquino khẳng định.

Manila đã đặt hàng đóng tàu đổ bộ chiến lược với một nhà máy đóng tàu Indonesia, hợp đồng sẽ được hoàn tất vào năm 2016; hệ thống radar do Israel sản xuất sẽ được bàn giao vào năm 2017. Cùng thời điểm này, phía Hàn Quốc sẽ chuyển máy bay chiến đấu.

Tổng thống Aquino cho biết, Mỹ và Nhật Bản đang tích cực giúp đỡ Philippines tăng cường khả năng quốc phòng và năng lực quốc phòng.

Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế ở Hague (Hà Lan), nhưng chính quyền Bắc Kinh từ chối tham gia.

Quân đội Philippines luyện tập.

Tổng thống Aquino cho biết, chính phủ của ông  tiêu khoảng 3,3 tỷ USD từ năm 2010 mua một phi đội máy bay chiến đấu từ Hàn Quốc và một số trực thăng chiến đấu từ Italy.  Mỹ đã chuyển giao 2 tàu bảo vệ bờ biển cùng máy bay vận tải cho Philippines.

Quân đội Philipines có kế hoạch hiện đại đầy tham vọng trong thời hạn 15 năm, họ đã chi khoảng 58,44 tỷ USD để mua sắm tàu khu trục, tàu ngầm, hệ thống tên lửa và radar hiện đại.

Trúc Phạm
.
.
.