Philippines: "Quân đội đã kiểm soát hoàn toàn thành phố"

Thứ Ba, 30/05/2017, 09:10
BBC hôm 30-5 dẫn lời người phát ngôn của Lực lượng Vũ trang Phillipines Brig Gen Restitoto Padilla cho biết quân đội đã "kiểm soát hoàn toàn thành phố Marawi ngoại trừ một số khu vực" vốn bị các chiến binh của nhóm Maute thân IS đánh chiếm hôm 24-5.

Theo lời nguồn tin quân đội Philippines, các phần tử nổi dậy hiện chỉ còn kiểm soát một vài góc nhỏ của thành phố Marawi thuộc phía Nam Philippines.

"Khoảng 40 đến 50 phần tử phiến quân vẫn đang ở trong thành phố", ông Padilla cho biết thêm và đề cập tới việc có khả năng những phần tử này vẫn đang bắt giữ một vài người dân là con tin, trong đó bao gồm 1 linh mục.

Cận cảnh cuộc chiến giữa lực lượng quân đội Philippine diệt trừ nhóm phiến quân thân IS Maute. Ảnh: CNN

"Chỉ còn là vấn đề thời gian để chúng tôi có thể dọn sách chúng ra khỏi những nơi ẩn nấp", Chỉ huy trưởng của Quân đội Phillipines Eduardo Ano chia sẻ.

Song hiện vẫn chưa có bất cứ con số thống kê cụ thể nào về số lượng người dân bị mắc kẹt tại khu vực mà phiến quân Maute vẫn đang chiếm giữ.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29-5, tư lệnh cảnh sát quốc gia, thiếu tướng Ronald dela Rosa thừa nhận phiến quân Maute “rất chuyên nghiệp”, khi di chuyển linh hoạt từ ngôi nhà này sang ngôi nhà khác.

“Phiến quân dù sao vẫn chỉ là con người. Chúng sẽ mệt mỏi và cạn kiệt đạn dược. Đó là lúc quân đội Philippines chiếm ưu thế”, thiếu tướng Ronald dela Rosa nói.

Các binh sĩ trong lực lượng quân đội Phillipine dàn trận sẵn sàng chiến đấu chống lại phiến quân tại Marawi. Ảnh: CNN

Người phát ngôn của Lực lượng Vũ trang Phillipine Brig Gen Restitoto Padilla thông báo tính đến hết ngày 28-5, đã có 61 kẻ thuộc phiến quân bị tiêu diệt. Thế nhưng, về phía quân đội chính phủ, đã có 11 binh lính và 4 cảnh sát hi sinh, cùng 39 người khác bị thương.

Số lượng người dân bị hành quyết bởi những kẻ khủng bố đã lên tới 19 tính tới 30-5. Một số thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khe núi với các vết thương ở đầu do bị bắn bằng súng. Thông tấn xã Philippine dẫn lời Lực lượng Vũ trang cho hay.

Những dân thường vô tội bị phiến quân Maute sát hại và vứt bỏ thi thể tại các khe ngách. Ảnh: Toronto Sun
Một Marawi hoang tàn và đổ nát với lá cờ của phiến quân Maute được treo ở nhiều nơi trong thành phố. Ảnh: Reuters

Song, theo con số mới nhất được CNN đưa ra hôm 30-5, đã có tới 103 người chết tại Marawi chỉ trong chưa đầy một tuần kể từ khi nhóm phiến quân thân IS đánh chiếm thành phố này và bắt đầu xảy ra đụng độ với cảnh sát. 

Hàng nghìn người dân đổ về các khu cứu trợ của chính phủ. Ảnh: Toronto Sun
Người dân treo cờ trắng trên xe như một hành động xác nhận họ không phải phiến quân để chạy trốn sang khu vực an toàn hơn được quân đội chính phủ bảo vệ. Ảnh: AP 

Cuộc đụng độ giữa lực lượng quân đội chính phủ Phillipine và phiến quân Maute xảy ra sau khi quân đội thất bại trong cuộc truy lùng Isnilon Hapilon, người được cho là lãnh đạo chính của IS tại Phillipines và có liên kết với Maute.

Như một đòn đáp trả, ngày 24-5, phiến quân Maute đã tiến vào thành phố Marawi phía Nam Phillipines, gây rối, chiếm đóng và phá hủy nhiều công trình quan trọng của địa phương như nhà thờ, bệnh viện.

Phiến quân Maute treo cờ trên nóc một trường học tại trung tâm thành phố Marawi hôm 24-5. Ảnh: CNN

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau đó đã ban hành lệnh thiết quân luật trên toàn khu vực đảo Mindanao trong đó gồm có Marawi. 

Trong vòng 6 ngày qua, các máy bay chiến đấu và xe tăng chuyên dụng đã được điều động để diệt trừ nhóm phiến quân Hồi giáo này. Quân đội khẳng định cuộc chiến kéo dài không phải là dấu hiệu thể hiện sức mạnh của phiến quân, mà nhằm đảm bảo và cứu lấy mạng sống của người dân.

Nhiều người dân đã trốn khỏi thành phố ngay khi cuộc đụng độ giữa phía cảnh sát và phiến quân xảy ra. Song một nguồn tin quan chức địa phương cho hay đã có khoảng 2.000 người không thể rời khỏi khu vực do bị lực lượng phiến quân bắt giữ làm con tin. 

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.