Phiến quân IS đánh chiếm một thành phố Philippines

Thứ Tư, 24/05/2017, 07:56
Ít nhất 15 tay súng Hồi giáo cực đoan có liên hệ với IS đã tấn công thành phố Marawi thuộc miền nam Philipines hôm 24-5 và chiếm đóng bệnh viện cùng nhiều tòa nhà. 


Khoảng 15 chiến binh được trang bị vũ khí hạng nặng từ một nhóm tấn công có tên Maute, tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Lanao - có liên kết và nhận được sự bảo trợ của Isis đã tấn công vào thành phố Marawi và xảy cuộc đọ súng với quân đội quốc gia khiến ít nhất 1 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và 8 binh sĩ bị thương.

Hình ảnh nhóm Hồi giáo cực đoan xuất hiện được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Chico Dimaro Usman

Cư dân của thành phố đã buộc phải ở trong nhà, khóa cửa và cảnh giác sau khi cảnh sát nước này cảnh báo các nhóm phiến quân Hồi giáo Maute đã tấn công các ngả đường của thành phố bằng súng trường tự động.

Independent dẫn lời truyền thông địa phương cho hay nhóm tấn công đã đột kích vào một bệnh viện của địa phương và treo cờ trên nóc nhà. Sau đó, chúng tiếp tục tấn công, đốt cháy các nhà tù, nhà cao tầng và nhiều công trình khác của thành phố.

Cờ của phiến quân xuất hiện trong thành phố. Ảnh: Maulana Macadato
Nhiều tòa nhà bị đốt cháy. Ảnh: Twitter

Các nhân chứng tại hiện trường sợ hại kể lại, họ nhìn thấy các tay súng mặc trang phục giống hệt phiến quân IS, mang súng đi quanh thành phố, sau đó nã súng thẳng vào các tòa nhà của chính quyền địa phương.

Phiến quân xuất hiện trên các nẻo đường. Ảnh: Twitter

Phó thống đốc Thành phố Marawi Mamintal Adion Jr cho biết, các nhóm phản ứng khẩn cấp đã được huy động để phong tỏa hiện trường và giải cứu người dân khỏi vụ tấn công. 

Lực lượng quân đội có mặt để giải tỏa hiện trường. Ảnh: Twitter

Đông Nam Á từ lâu đã là khu vực tập trung nhiều cộng đồng Hồi giáo. Đặc biệt, các phiến quân Hồi giáo cực đoan hoạt động mạnh mẽ tại một số quốc gia như Philippines, Thái Lan.

An Nhiên
.
.
.