Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ bại trận, rút khỏi các cứ điểm ở Idlib

Thứ Sáu, 11/01/2019, 09:42
Lực lượng phiến quân chống chính quyền Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang chuẩn bị rút khỏi các vị trí đóng quân ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria, sau khi bị đánh bại bởi nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 10-1 cho hay các tay súng phiến quân sẽ rút khỏi các vị trí mà họ chiếm giữ nhiều năm nay trong vòng 24h tới. Hoạt động này theo sau thỏa thuận trước đó với các phần tử Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham thân al-Qaeda.

Khu vực Idlib. Ảnh: BBC

Thỏa thuận trên dường như được các nhóm này thông qua sau loạt cuộc giao chiến ác liệt nhằm tranh giành địa bàn kéo dài từ những ngày đầu năm 2019, với phần thắng thuộc về nhóm khủng bố thân al-Qaeda.  

Nureddine al-Zinki là lực lượng chính của Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF), vốn là một liên minh các lực lượng phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, hoạt động ở tỉnh Aleppo và Idlib của Syria từ năm 2011.

NLF chiếm giữ khoảng 30-35% lãnh thổ Idlib trong 3 năm qua, song theo thỏa thuận mới, NLF sẽ chỉ còn duy trì quyền kiểm soát ở 20% diện tích Idlib. Hayat Tahrir al-Sham kiểm soát 75% lãnh thổ tỉnh này, trong khi lực lượng chính phủ kiểm soát 5% còn lại.

Các tay súng NLF theo đó sẽ buộc phải rút các khu vực nằm trong tầm kiểm soát của chiến dịch "Nhành oliu” và “Lá chắn Euphrates” do Thổ Nhĩ Kỳ phát động hồi năm ngoái ở phía Bắc và Tây Bắc tỉnh Aleppo của Syria.

T. Nhân
.
.
.