Phiến quân bắn phá miền Tây Aleppo bất chấp ngừng bắn nhân đạo

Thứ Tư, 19/10/2016, 13:50
Theo phóng viên của RT đưa tin từ TP Aleppo thì đã có 3 người chết, 27 người bị thương trong đó có 3 trẻ em trong cuộc pháo kích của phiến quân vào khu vực phía Tây thành phố. Cuộc tấn công diễn ra trong thời gian 48 giờ “ngừng bắn nhân đạo” đưa ra bởi Nga và Syria.


Theo phóng viên Murad Gazdiev thì tất cả những người thiệt mạng đều trong khu phố Jamiliya của Aleppo và đều là nam giới.

Trong những ngày gần đây, những chiến binh, bao gồm cả những chiến binh thánh chiến thuộc Mặt trận Al-Nusra, những kẻ kiểm soát phần phía Đông Aleppo đã tăng cường những cuộc pháo kích vào khu vực do lực lượng quân chính phủ kiểm soát. Hôm Chủ Nhật (16-10), đã có 3 người thiệt mạng và 23 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng súng cối xuất phát từ những vị trí của phiến quân.

Một cậu bé bị thương trong cuộc pháo kích đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Không quân Nga và Syria đã ngừng tấn công vào Aleppo hôm thứ Ba (18-10) để người dân có thể rời thành phố và hàng viện trợ được đưa vào phân phát. Bộ Quốc phòng Nga cho biết kế hoạch 48 giờ “ngừng bắn nhân đạo” ban đầu được lên kế hoạch bắt đầu vào thứ Năm (20-10) nhưng đã được tiến hành trước thời hạn.

Phóng viên Gazdiev cho biết: “Hôm nay 18-10, đã có nhiều cuộc pháo kích. Nó chưa bao giờ ngừng thật sự cả. Cứ nửa tiếng, 45 phút, chúng tôi lại nghe thấy những tiếng đạn nổ đến từ phía quân nổi loạn. Hầu hết những trái đạn pháo bắn trúng vào mái nhà và quảng trường không người, nhưng một trong số chúng đã rơi trúng vào một quảng trường đông người.” Anh cho biết đã có 3 người chết, 27 người bị thương trong đó có 3 trẻ em.

Những người bị thương được đưa tới viện.

Gazdiev đã đến bệnh viện nơi những người bị thương được đưa đến, anh cho biết: “Ở đây đang rất bận rộn. Máu ở khắp nơi và mọi hoạt động đều đang rất khẩn trương”.

Bất chấp những hoạt động quân sự đang diễn ra, bên phía Nga và Syria vẫn không có động tĩnh gì bởi họ tôn trong thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo mà họ tuyên bố hôm thứ Ba (18-10).

Người điều hành bệnh viện Muhammad Batykh cho biết 5 quả đạn súng cối đã rơi trúng khu phố Jamiliya tầm 17h15 giờ địa phương. Batykh cho biết: “28 người đã được đưa tới bệnh viện của chúng tôi, có 3 người đã thiệt mạng. Hai người hiện đang được chăm sóc chuyên sâu với những vết thương nghiêm trọng. Ba nạn nhân với những chấn thương đầu, ngực và hàm đang được phẫu thuật. Có 3 trẻ em trong số những người bị thương, chúng chỉ dính những vết thương không quá nặng”.

Máu vương vãi khắp bệnh viện.

Một nhân chứng kể lại một quả đạn pháo rơi xuống cách xe của anh ấy có vài mét khi anh đang đỗ xe gần nhà ở khu phố Jamiliya. Trong lúc anh cố gắng lái xe đưa con gái thoát khỏi đó thì một đầu đạn khác đã bắn trúng khu phố, giết chết một người đàn ông đứng gần đó và làm anh bị thương. 

Anh nói: “Tôi bị thương và được đưa tới bệnh viện bằng xe cứu thương. Tôi không nhớ gì cả. Tôi nghĩ tôi cứ thế bước đi cho đến khi người ta sơ cứu cho tôi và chuyển tôi đến đây”.

Những người sống sót tin rằng khu phố bị tấn công vì nó chứa cơ sở hạ tầng dân sự và là nơi ở của nhiều dân địa phương, điều khiến nơi đây trở thành mục tiêu dễ dàng cho những kẻ khủng bố.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.