Phiến quân Syria tuyên bố bất tuân lệnh ngừng bắn

Thứ Ba, 03/01/2017, 09:47
Lực lượng phiến quân Syria hôm 2-1 tuyên bố sẽ đóng băng lệnh ngừng bắn mới đạt được tại quốc gia Trung Đông và bỏ ngỏ khả năng tham gia cuộc đàm phán hòa bình do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ.

Trong một tuyên bố chung, khoảng 10 nhóm nổi dậy đã tố cáo quân đội Chính phủ Syria vi phạm lệnh ngừng bắn vốn mới đạt được hôm 29-12 và rằng “Các vi phạm vẫn đang tiếp tục xảy ra nên các nhóm nổi dậy quyết định sẽ đóng băng tất cả các cuộc thảo luận liên quan đến cuộc đàm phán tại Astana, Kazakhstan”.

Các nhóm phiến quân cũng khẳng định họ “tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn trên khắp Syria nhưng chế độ của Tổng thống Assad và đồng minh của ông đã không ngừng bắn phá và có nhiều vi phạm lớn và thường xuyên, đặc biệt tại các khu vực Wadi Barada và Đông Ghouta lân cận thủ đô Damacus.”.

Một tay súng phiến quân Syria trong tư thế sẵn sàng ngắm bắn tại khu vực phiến quân kiểm soát gần thủ đô Damacus, Syria. Ảnh: Reuters

Trước đó, Reuters đưa tin, Nga với sự ủng hộ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Thổ Nhĩ Kỳ cùng Iran đã lên kế hoạch cho một cuộc đàm phán hòa bình với tất cả các bên tham gia cuộc xung đột Syria dự kiến diễn ra vào cuối tháng 1 này tại thủ đô Kazakhstan.

Được biết, trong thỏa thuận ngừng bắn không bao gồm các nhóm khủng bố IS, Jund Al-Aqsa (Al-Qaeda chi nhánh Syria), và Jabhat Fateh Al-Sham (nguyên Al-Nusra Front Al- Qaeda Syria).

Theo thỏa thuận, quân đội Syria vẫn có quyền tấn công các nhóm Hồi giáo thánh chiến, và không bị coi là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với các phe phái nổi dậy.

Quân đội Chính phủ Syria được cho là đang cố gắng giành quyền kiểm soát một số khu vực lân cận thủ đô Damacus, nơi vốn là nguồn cung cấp nước uống chính cho 4 triệu cư dân thủ đô Syria và các khu vực xung quanh.

Được biết, thỏa thuận ngừng bắn nói trên có hiệu lực từ 0h ngày 30-12-2016 và là thỏa thuận ngừng bắn toàn Syria đầu tiên đạt được sau 6 năm của cuộc nội chiến.

Một ngày sau đó, hôm 31-12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua dự thảo do Nga xây dựng nhằm thi hành thỏa thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria và khẳng định cam kết ủng hộ “chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria”.

Từ tháng 3- 2011, Syria đã bị nhấn chìm trong cuộc nội chiến đẫm máu sau khi các cuộc biểu tình từ “Mùa xuân Arap” lan rộng và biến thành bạo lực.

Phùng Nguyễn
.
.
.