Phiến quân Syria lén 'dội lửa' vào trận địa S-300 của Syria

Thứ Ba, 23/07/2019, 15:12
Các nhóm phiến quân Syria phóng loạt đạn rocket BM-21 "Grad" vào khu vực triển khai các hệ thống tên lửa S-300 của quân đội Syria ở thị trấn Masyaf, song thất bại.
Tên lửa S-300 khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters

Hãng tin Al Masdar News cho biết vụ tấn công xảy ra hôm 22-7. Các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan đã phóng hàng chục quả đạn rocket "Grad" vào khu vực triển khai các hệ thống tên lửa S-300 của quân đội Syria ở thị trấn Masyaf nhưng không trúng đích.

Quân đội Syria cùng ngày xác nhận vụ việc và thông báo lực lượng phòng không của nước này tại tỉnh Tartus đã phát hiện vụ tấn công và đánh chặn thành công đòn tập kích của khủng bố.

Đây là lần đầu tiên tổ hợp phòng không S-300 bị tấn công ở Syria sau khi chúng được Nga bàn giao cho Damascus từ tháng 10 năm ngoái. Israel hồi cuối tháng 6 cho biết Syria đã đưa toàn bộ 4 tổ hợp S-300 vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở Masyaf.

Theo RT, mẫu S-300 được Nga bàn giao cho Syria là phiên bản S-300PM  hiện đại nhất. Loại tên lửa này đủ khả năng tiêu diệt hầu hết chiến đấu cơ, tên lửa đạn đạo hay các thiết bị bay tấn công khác. 

Tuy nhiên, vì giá mỗi quả đạn cho S-300 lên tới khoảng 1 triệu USD nên hệ thống này thường được dùng để đánh chặn máy bay và bảo vệ các cứ điểm trọng yếu. Tháng trước, Israel từng 3 lần không kích các mục tiêu trong lãnh thổ Syria, song các hệ thống S-300 chưa được kích hoạt để ngắm bắn chiến đấu cơ Israel.

Thiện Minh
.
.
.