Phiến quân Idlib bất ngờ "chọc giận" Nga giữa lúc "nước sôi, lửa bỏng"

Chủ Nhật, 12/08/2018, 07:50
Một chiếc máy bay không người lái (UAV) mang bom, xuất phát từ khu vực giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, đã bất ngờ lao đầu thẳng vào căn cứ quân sự Hmeymim của Nga.

TASS ngày 12-8 dẫn tuyên bố của quân đội Nga cho biết, chiếc UAV được điều khiển bởi các tay súng Hồi giáo cực đoan tại tỉnh Idlib đã bất ngờ tiến thẳng vào căn cứ không quân  Hmeymim của Nga.

Một chiếc UAV mang theo 8 quả bom cỡ nhỏ bị tịch thu khi tấn công căn cứ Nga. Ảnh: TASS

Gần như ngay lập tức, vũ khí phòng không do Nga triển khai ở Hmeymim đã phát hiện bắn hạ mục tiêu. "Không có thương vong cũng như bất cứ thiệt hại vật chất nào. Căn cứ Hmeymim vẫn tiếp tục hoạt động bình thường", người đứng đầu Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria Alexei Tsygankov cho hay.

Sân bay quân sự Hmeymim cùng quân cảng Tartus của Nga ở Syria đã trở thành mục tiêu lí tưởng của các tay súng Hồi giáo cực đoan từ khi Tổng thống Putin ra lệnh rút quân về nước tháng 12-2017.

Tuy nhiên, đến nay, mọi đòn tấn công của quân khủng bố đều bị hóa giải bởi các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, với với vai trò chính thuộc về “lưới lửa” Pantsir-S1. Theo RT, số UAV bị phòng không Nga bắn hạ gần Hmeymim đã lên đến gần 30 chiếc.

Hệ thống Pantsir-S1 khai hỏa vào mục tiêu. Ảnh: V. Kuzmin

Vụ tấn công lần này được tiến hành trong bối cảnh quân đội Syria từ ngày 9-8 tiến hành các đợt pháo kích đầu tiên để mở đường cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giải phóng hoàn toàn tỉnh Tây Bắc Idlib khỏi tay các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Nga ban đầu nhấn mạnh nước này không có kế hoạch tấn công quân sự vào khu vực Idlib bởi đây là nơi các tay súng cực đoan đổ về theo các cuộc đàm phán hoà giải do Moscow bảo trợ. 

Tuy nhiên, các vụ đột kích tương tự có thể khiến Nga cân nhắc việc can thiệp vào chiến trường Idlib. Moscow thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công để đáp trả mỗi khi lực lượng của mình ở Syria bị gây hấn.

Thiện Minh
.
.
.