Syria pháo kích ồ ạt, khởi động chiến dịch cuối cùng giải phóng Idlib

Thứ Năm, 09/08/2018, 17:23
Quân đội Syria đã tiến hành các đợt pháo kích đầu tiên để mở đường cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giải phóng hoàn toàn tỉnh Tây Bắc Idlib khỏi tay các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 9-8 cho hay các đơn vị pháo binh Syria bắt đầu oanh kích thị trấn Jisr al-Shughur, khu vực trọng điểm phía Tây Nam của tỉnh Idlib, nhằm chuẩn bị phát động chiến dịch tấn công lớn giải phóng tỉnh này, Reuters đưa tin.

Một hệ thống pháo của Syria. Ảnh: Sputnik

Theo đại diện SOHR, các lực lượng mặt đất khác của Syria cũng được chứng kiến tập kết xung quanh khu vực từ ngày 7-8. Quân đội Syria được cho là sẽ bao vây tấn công các nhóm khủng bố ở Idlib từ nhiều phía.

Động thái quân sự của Damascus ở Idlib được tiến hành sau khi các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại quyền kiểm soát toàn bộ miền Nam đất nước từ tay các chiến binh Hồi giáo cực đoan, qua đó dồn ép gần như toàn bộ các tay súng khủng bố lẫn đối lập vào tỉnh Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Deir ez-Zor cạnh đường biên với Iraq.

Idlib bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên kết với al-Qaeda, trong khi một phần diện tích lớn khác do các nhóm phiến quân đối lập nắm giữ.

Tổng thống Syria Assad nhiều lần nhấn mạnh sẽ tiếp tục chiến đấu để giành lại toàn bộ lãnh thổ từ tay phiến quân và khủng bố, song cũng để ngỏ khả năng hoà giải với các nhóm phiến quân để tránh thương vong.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định các nhóm phiến quân ở Idlib sẽ khó đạt thoả thuận với Damascus về một biện pháp hoà bình bởi các tay súng này đa số di tản đến đây thông qua các cuộc đàm phán do Nga bảo trợ. Moscow mới đây nhấn mạnh nước này không có kế hoạch tấn công quân sự vào khu vực Idlib.

Ngoài ra, Daily Mail hôm 1-8 cho hay các nhóm nổi dậy ở tỉnh Idlib thậm chí đã thành lập một liên minh mới có tên Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) để chống lại các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thiên Minh
.
.
.