Thiệt hại không thể đong đếm của Syria vì chiến tranh

Thứ Năm, 09/08/2018, 08:06
Các chuyên gia quốc tế nhận định cuộc xung đột kéo dài hơn 7 năm qua tại Syria đã khiến quốc gia Trung Đông hứng tổn thất gần 400 tỷ USD và mất đi hàng ngàn nhân tài đất nước.

Theo số liệu do các chuyên gia Syria và quốc tế công bố tại một cuộc họp do Ủy ban Kinh tế và Xã hội Tây Á của Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 8-8, Syria đã hứng tổn thất khoảng 388 tỷ USD vì cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011, TimesOfIsrael đưa tin.

Khung cảnh hoang tàn tại một thị trấn vốn từng rất sầm uất ở tỉnh Homs của Syria. Ảnh: AP

Uỷ ban của LHQ cho biết con số trên mới chỉ tính giá trị về các thiệt hại vật chất chứ chưa gồm "những thiệt hại liên quan đến con người, số liệu thống kê từ số người thiệt mạng hay mất các khả năng lao động, làm việc do phải đi lánh nạn, vốn được coi là những nhân tố quan trọng nhất của nền kinh tế Syria".

Kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011, quá nửa dân số Syria đã phải bỏ quê hương đi lánh nạn tại khắp nơi trên thế giới. Trong đó có rất nhiều nhân tài đất nước, những người có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế thời tiền chiến tại Syria. Đây là các thiệt hại không thể đong đếm của quốc gia Trung Đông.

LHQ cho hay một bản báo cáo cụ thể sẽ được công bố sau vài tuần nữa. Những số liệu được cập nhật sẽ giúp cung cấp thông tin cho các cuộc thảo luận về Syria thời hậu chiến. 

Quân đội chính phủ Syria, với sự trợ giúp đắc lực của Nga, liên tiếp giành ưu thế trên các mặt trận chống lại khủng bố và phiến quân. Các chuyên gia đánh giá cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông đang đi đến hồi kết với chiến thắng thuộc về lực lượng trung thành với Tổng thống Assad.

Moscow gần đây đã kêu gọi các nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ, chung tay tái thiết Syria cũng như tạo điều kiện cho người dân Syria hồi hương thay vì tập trung vào các nỗ lực thay đổi chế độ ở Damascus.

Thiện Minh
.
.
.