Chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng Egypt Air đã rơi xuống phần sâu nhất trên Địa Trung Hải khi đang trên đường từ thủ đô Paris, Pháp về thủ đô Cairo hôm 19-5. Toàn bộ 66 người bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Cơ quan điều tra Bộ hàng không dân dụng Ai Cập hôm 15-12 tuyên bố đã tìm thấy dấu vết của thuốc nổ trên thi thể và quần áo còn lại của các nạn nhân vài tuần trước nhưng mới thông báo do phía Pháp yêu cầu cần thêm thời gian để nghiên cứu.

Hộp đen của chiếc máy bay xấu số. (Ảnh: Reuters)

Điều này cũng lý giải nguyên nhân tại sao Ai Cập từng ngăn các nhà điều tra tiến hành kiểm tra thêm những mảnh vỡ máy bay và từ chối xác nhận thông tin về việc có dấu vết của TNT trên các mảnh vỡ máy bay hồi tháng 9.

Cơ quan này sau đó cũng tuyên bố, chưa thể xác định được nguyên nhân khiến máy bay rơi là do khủng bố hay do lỗi kỹ thuật.

CNN dẫn lời hãng EgyptAir tiết lộ trong dữ liệu được khám phá từ hộp đen cho biết trong khoang lái đã có cháy và có người nỗ lực để dập đám cháy trước khi máy bay rơi. Hãng này cũng xác nhận có cảnh báo khói trong máy bay và các mảnh vỡ thu thập được có dấu hiệu của muội cháy.

Một chiếc máy bay của hãng EgyptAir cùng loại với chiếc máy bay bị rơi hôm 19-5. (Ảnh: Reuters)

Được biết, chiếc máy bay đã phát nhiều tín hiệu cứu hộ trước khi mất liên lạc và rơi xuống biển.

Cuộc điều tra đã kéo dài 6 tháng và chưa đạt được nhiều kết quả do những bất đồng giữa các chuyên gia Pháp và Ai Cập, cũng như những mâu thuẫn trong việc trao trả thi thể các hành khách Pháp.

Pháp trước đó cũng từng bóng gió về sự thất vọng của mình với tốc độ của cuộc điều tra nhưng sau đó ngưng chỉ trích Cairo do những cải thiện tích cực trong quan hệ hai bên và việc Cairo quyết định mua 24 chiếc Rafael của Pháp.

Phùng Nguyễn (Theo Reuters)