Phát hiện người Trung Quốc làm giả giấy xét nghiệm COVID-19 để về nước

Thứ Tư, 24/06/2020, 18:03
Một số công dân Trung Quốc đã làm giả giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 để được phép lên máy bay từ Nga về nước, theo thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Moscow.

Phát hiện người Trung Quốc làm giả giấy xét nghiệm COVID-19 để về nước. Ảnh: SCMP

SCMP ngày 23/6 dẫn thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Moscow cho biết giới chức Trung Quốc đã phát hiện một số công dân làm giả giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 để được phép lên máy bay từ Nga về nước.

Đây là lần thứ hai Đại sứ quán Trung Quốc phát đi cảnh báo, sau khi họ từng phát hiện các trường hợp tương tự hôm 29/5. Các quan chức Trung Quốc khẳng định những người làm giả kết quả xét nghiệm đang bị điều tra và sẽ "phải chịu trách nhiệm pháp lý tương ứng" do phá hoại nỗ lực phòng bệnh trong nước.

Do dịch COVID-19 lây lan mạnh tại Nga, Trung Quốc đã yêu cầu bất cứ ai từ quốc gia láng giềng về nước qua đường hàng không phải có xét nghiệm âm tính với virus. Vẫn chưa rõ có trường hợp nào mang virus nhưng trở về Trung Quốc qua đường hàng không hay chưa.

Hồi tháng 4, các quan chức Trung Quốc mô tả biên giới với Nga là tiền tuyến trong cuộc chiến chống COVID-19 ngoại nhập và đóng cửa biên giới với Nga. Trong khi đó, chiều từ Trung Quốc vào Nga đã bị Moscow đóng cửa từ tháng 1 khi dịch diễn biến xấu ở Trung Quốc.

Nga hiện là vùng dịch thứ ba thế giới với hơn 600.000 ca nhiễm COVID-19, hơn 8.500 ca tử vong. Trung Quốc, nơi dịch khởi phát, khống chế được số ca nhiễm ở mức hơn 83.000 ca nhiễm, 4.600 ca thiệt mạng.

Thiện Nhân
.
.
.