Người dân Bắc Kinh có thể phải chờ vài tháng mới có kết quả COVID-19

Thứ Bảy, 20/06/2020, 09:55
Sau một tuyên bố rằng sự lây lan virus Corona đã được kiểm soát, các nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc đã cảnh báo rằng Bắc Kinh vẫn còn một chặng đường dài trước khi người dân có thể thực sự “thư giãn” trong bối cảnh những ca nhiễm mới xuất hiện gần đây.
Ảnh minh họa. Reuters. 

“Chúng tôi đang cố gắng kiểm soát ổ dịch. Mọi người vẫn nên cảnh giác”, theo Zeng Guang, nhà khoa học hàng đầu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc.

“Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cơ bản cần giải quyết, như làm thế nào để ngăn chặn sự tái phát của dịch bệnh, việc cải tạo lại chợ Xinfadi và các khu chợ khác để tránh tình huống tương tự”, ông Guang nói. “Tôi nghĩ bây giờ là lúc để tìm hiểu tất cả các vấn đề tiềm ẩn. Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu phạm vi và số lượng bệnh nhân, đặc biệt là khi dịch bệnh đang lan rộng từ Bắc Kinh đến các tỉnh khác như Hà Bắc. Kiểm soát dịch bệnh chưa thể kết thúc. Các điều kiện gây bệnh vẫn còn tồn tại”.

Bình luận này được đưa ra một ngày sau khi Wu Zunyou, nhà dịch tễ học hàng đầu của CDC Trung Quốc, cho biết đợt bùng phát COVID-19 gần đây của Bắc Kinh đã được kiểm soát, mặc dù vẫn có khả năng sẽ có nhiều ca nhiễm mới được phát hiện khi xét nghiệm hàng loạt được tiến hành tại Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã báo cáo 25 ca nhiễm COVID-19 vào ngày 19/6, tổng số ca nhiễm tính từ ngày 11/6 lên đến 183.

Trong bối cảnh đó, Bắc Kinh đã nâng mức phản ứng khẩn cấp lên mức 2, điều này gây ra sự gia tăng nhu cầu về xét nghiệm axit nucleic.

Hiện mỗi ngày Bắc Kinh lấy mẫu xét nghiệm của khoảng 400.000 người, cao hơn nhiều so với công suất xét nghiệm tối đa của thành phố, ở mức 90.000 mỗi ngày.

Nhiều bệnh viện và tổ chức đã hoạt động hết công suất, tại một số bệnh viện, danh sách chờ xét nghiệm thậm chí kéo dài đến tận tháng 9.

Từ ngày 13 đến 16/6, đã có 35.000 người được xét nghiệm. Hầu hết trong số họ có liên quan đến chợ Xinfadi, cư dân của các khu dân cư xung quanh, cư dân tự nguyện báo cáo lịch sử phơi nhiễm và nhân viên tại các chợ thực phẩm bán buôn khác trong thành phố, theo Zhang Qiang, phó trưởng phòng kiểm dịch và xét nghiệm phòng chống dịch bệnh của Bắc Kinh.

Duy Tiến
.
.
.