Phán Navalny có thể "bị đầu độc", bác sĩ Đức bị Nga chỉ trích

Thứ Ba, 25/08/2020, 19:17
Nga khẳng định một cuộc điều tra xung quanh vụ việc nhà đối lập Alexey Navalny bất tỉnh vì ngộ độc sẽ được tiến hành nếu có bằng chứng cho thấy đó là một vụ đầu độc.

Alexey Navalny. Ảnh: ITN

TASS ngày 25/8 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết, hiện vẫn chưa có cơ sở nào để tiến hành một cuộc điều tra hình sự xung quanh vụ nhà hoạt động đối lập Alexey Navalny bị bất tỉnh vài ngày qua vì ngộ độc chất hoá học.

"Đầu tiên, cần phải xác định đó là chất gì, tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng của anh ấy. Cho đến nay, tất cả những gì chúng tôi có thể nói là bệnh nhân đang hôn mê", Peskov nói. "Nếu tìm được chất độc, một cuộc điều tra sẽ được tiến hành".

Phát biểu được đưa ra sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi Nga điều tra vụ nhân vật đối lập Navalny bất ngờ bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Tomsk đến Moscow hôm 20/8.

Navalny được các bác sĩ Nga cấp cứu và qua cơn nguy kịch. Theo yêu cầu của gia đình, ông này được đưa sang Đức từ ngày 22/8. Hôm 24/8, Bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin, nơi Navalny điều trị, phán rằng ông này có thể "bị đầu độc" bằng chất kháng men cholinesterase.

Bệnh viện thừa nhận họ chưa xác định được nguồn gốc chất trên và thông báo cần phải xét nghiệm thêm. Theo Reuters, chất kháng men cholinesterase là loại thuốc có thể làm tăng tương tác giữa tế bào thần kinh trong não. Chúng thường dùng để cải thiện tạm thời hoặc ổn định các triệu chứng của người bị sa sút trí tuệ.

"Tình trạng của ông ấy khá nghiêm trọng nhưng hiện không nguy hiểm đến tính mạng", bệnh viện Charite viết trên Twitter, cho biết thêm Navalny hiện đang được điều trị bằng thuốc giải độc atropine.

Bình luận về thông báo của bệnh viện Charite, ông Peskov nói rằng các bác sĩ Đức dường như "vội vàng" vì lí do gì đó. "Tôi không hiểu vì sao các đồng nghiệp Đức phải vội vàng dùng cái từ "đầu độc" như vậy?", quan chức Nga nói và cho biết Moscow coi nghi án Navalny bị đầu độc là một trong những khả năng.

Navalny, 44 tuổi, là nhà hoạt động đối lập có tiếng ở Nga nhờ liên tục có những phát ngôn chỉ trích giới lãnh đạo Nga. Ông này từng tuyên bố ra tranh cử tổng thống để chống lại Tổng thống Putin nhưng không được phép do vướng cáo buộc tham nhũng, tổ chức tụ tập trái luật...

Thiện Nhân
.
.
.