Hé lộ tình trạng của nhà đối lập Nga Navalny sau khi tới Đức

Thứ Ba, 25/08/2020, 11:32
Nhân vật đối lập Nga Alexey Navalny không còn trong tình trạng nguy hiểm tới tính mạng, dù vẫn hôn mê, sau khi được đưa tới Đức điều trị.

Thông tấn Nga TASS dẫn thông báo của Bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin của Đức ngày 24/8 xác nhận họ tìm thấy bằng chứng Navalny bị ngộ độc bởi chất kháng men cholinesterase. Bệnh viện nói rằng chất độc cụ thể chưa được xác định và cần phải xét nghiệm thêm.

Ông Alexey Navalny. Ảnh: Skynews

Chất kháng men cholinesterase là loại thuốc có thể làm tăng tương tác giữa tế bào thần kinh trong não, theo Reuters. Chúng thường dùng để cải thiện tạm thời hoặc ổn định các triệu chứng của người bị sa sút trí tuệ. Loại thuốc này có gây tác dụng phụ như nôn mửa, đau đầu, gặp ảo giác.

"Tình trạng của ông ấy khá nghiêm trọng nhưng hiện không nguy hiểm đến tính mạng", bệnh viện Charite viết trên Twitter, cho biết thêm Navalny hiện đang được điều trị bằng thuốc giải độc atropine.

Cũng theo đại diện bệnh viện Đức, tiên lượng của Navalny vẫn chưa rõ ràng. Các bác sĩ không loại trừ khả năng Navalny sẽ bị ảnh hưởng sức khoẻ lâu dài vì chất cholinesterase nói trên, đặc biệt là đối với hệ thần kinh.

Cùng ngày, truyền thông Đức cho biết Thủ tướng Angela Merkel đã đề nghị giới chức Nga mở cuộc điều tra minh bạch để xác minh rõ về vụ việc. Nga hiện chưa bình luận gì về yêu cầu của giới chức Berlin.

Navalny được đưa sang Đức hôm 21/8, một ngày sau khi ông này bất ngờ ngã gục trên máy bay khi đang trên đường từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đi thủ đô Moscow, buộc phi công hạ cánh khẩn xuống thành phố Omsk để cấp cứu cho Navalny.

Kira Yarmysh, người phát ngôn của Navalny ngay từ đầu khẳng định ông bị đầu độc, dù không đưa ra bằng chứng. "Chúng tôi cho rằng Alexey đã bị đầu độc bằng thứ gì đó trộn vào trà của anh ấy. Đó là thứ duy nhất anh uống", Yarmysh nhấn mạnh.

Đáng chú ý, bệnh viện Omsk, nơi cấp cứu và giúp Navalny ổn định bước đầu, ngày 21/8 khẳng định với báo chí, "không có gì chắc chắn" về khả năng Navalny bị đầu độc. Các bác sĩ Nga cho biết họ nhận định Navalny đã rơi vào hôn mê do "rối loạn chuyến hóa" khiến lượng đường trong máu của ông này giảm đột ngột.

Giám đốc bệnh viện, ông Alexander Murakhovsky nhấn mạnh, họ không tìm thấy chất độc trên cơ thể, quần áo của bệnh nhân. Trước đó, một số nguồn tin cho rằng Navalny có thể bị đầu độc bằng chất oxybutyrates hoặc barbiturates.

Thiện Nhân
.
.
.