Ổ dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới đã chạm đỉnh

Thứ Năm, 09/04/2020, 16:58

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 9/4 cho biết nước này sẽ sớm bắt đầu quá trình giảm các biện pháp nghiêm ngặt nhằm kiềm chế dịch COVID-19 hiện tại, khi ông yêu cầu Quốc hội phê chuẩn yêu cầu gia hạn tình trạng khẩn cấp của đất nước cho đến ngày 26/4.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Ảnh Getty Images. 

“Chúng ta đã đạt đến đỉnh điểm của dịch và quá trình giảm các biện pháp thắt chặt sẽ bắt đầu”, ông Sanchez phát biểu trước Quốc hội Tây Ban Nha gần như trống rỗng, vì hầu hết các nhà lập pháp đang làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng việc trở lại cuộc sống bình thường sẽ chưa thể bắt đầu ngay, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay.

“Chúng ta đang đối mặt với mối đe dọa về sức khỏe cộng đồng lớn nhất kể từ đại dịch cúm năm 1918”, ông Sanch Sanchez nói. “Điều chúng ta không được phép làm là lùi bước bởi vì đó sẽ không chỉ là một sự thất bại mà còn là cơ hội phục hồi của virus này”.

Người đứng đầu chính phủ Tây Ban Nha tiếp tục kêu gọi các nghị sĩ đoàn kết và ủng hộ biện pháp ứng phó thống nhất của châu Âu đối với khủng hoảng. “Liên minh châu Âu đang gặp nguy hiểm nếu không có sự đoàn kết chống lại virus”, Thủ tướng Sanchez cho biết.

Thủ tướng Tây Ban Nha nói với các nghị sĩ phe đối lập rằng chính phủ của ông đang thực hiện kế hoạch, từ từ đưa đất nước trở lại bình thường, nhưng cảnh báo rằng thời điểm trở lại bình thường vẫn chưa thể xác định.

Tây Ban Nha là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai trên thế giới bởi đại dịch COVID-19 cho đến nay, sau Mỹ. Gần 150.000 trường hợp nhiễm đã được phát hiện và số người chết hiện đang ở mức 14.792.

Duy Tiến
.
.
.