Tổng thống Mỹ tiếp tục tấn công WHO khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Thứ Năm, 09/04/2020, 07:36

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/4 tiếp tục tấn công Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi người đứng đầu tổ chức này yêu cầu ông không nên chính trị hóa dịch bệnh COVID-19.

Tổng thống Mỹ tiếp tục chỉ trích WHO. Ảnh Getty Images. 

Trong một cuộc họp báo trước đó cùng ngày, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đáp lại những chỉ trích từ phía Tổng thống Trump về cách WHO xử lý dịch COVID-19.

“Xin đừng chính trị hóa loại virus này. Nếu ông không muốn có nhiều ca tử vong hơn, ông không nên chính trị hóa dịch này. Thông điệp ngắn của tôi là: Hãy cách ly việc chính trị hóa COVID”, ông Ghebreyesus nói.

Ông Ghebreyesus cũng phân trần về các hành động mà WHO tiến hành theo thời gian để đối phó với cuộc khủng hoảng. “Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực, cả ngày lẫn đêm, để cứu sống nhiều người. Chúng tôi không muốn lãng phí thời gian”.

Trong cuộc họp tại Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố chính ông Ghebreyesus đang chính trị hóa COVID-19 và ông tin rằng tổ chức này ủng hộ Trung Quốc.

“Tôi không thể tin rằng ông ta vẫn nói về chính trị khi nhìn vào mối quan hệ giữa tổ chức đó với Trung Quốc. Trung Quốc chi 42 triệu USD, chúng tôi đã chi 450 triệu USD và mọi thứ dường như đi theo cách của Trung Quốc. Điều đó không đúng, nó không công bằng với chúng tôi và thật lòng nó không công bằng với thế giới”, ông Trump nói.

Ông Trump ngụ ý rằng sẽ có ít trường hợp tử vong do COVID-19 hơn nếu WHO đưa ra các phân tích chính xác. Trước đó, ngày 7/4, ông Trump còn đe dọa cắt khoản đóng góp cho WHO.

Trong khi đó, tình hình dịch COVID-19 tại Mỹ vẫn đang diễn biến phức tạp. Tính đến tối 8/4 (giờ Mỹ), nước này ghi nhận 429.052 ca nhiễm và 14.695 ca tử vong. Số ca nhiễm này hơn hẳn các nước xếp sau, khi Tây Ban Nha xếp thứ hai về số ca nhiễm của thế giới với 148.220 ca. Mỹ cũng sắp vượt mặt Tây Ban Nha về số ca tử vong.

Duy Tiến
.
.
.