Trung Quốc tìm cách kiểm soát những ca nhiễm COVID-19 không triệu chứng

Thứ Năm, 09/04/2020, 14:34
Trung Quốc ngày 8/4 đã công bố các biện pháp mới để ngăn chặn và kiểm soát những trường hợp nhiễm COVID-19 không triệu chứng, theo Reuters.

Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 8/4 đã công bố các biện pháp mới để quản lý người nhiễm COVID-19 không triệu chứng. Những trường hợp này được một số phương tiện truyền thông Trung Quốc gọi là “người mang mầm bệnh thầm lặng”.

Theo quy định, các tổ chức y tế phải báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng trong vòng hai giờ sau khi phát hiện. Chính quyền địa phương sau đó phải xác định tất cả những người có liên hệ chặt chẽ với ca nhiễm trong vòng 24 giờ.

Đường phố tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh trong giờ cao điểm hôm 8/4 (Ảnh: Reuters)

Các ca nhiễm không có triệu chứng sẽ được tiến hành cách ly tập trung trong 14 ngày và sẽ được tính là trường hợp nhiễm COVID-10 nếu họ bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Những người đã tiếp xúc gần gũi với họ cũng phải cách ly trong hai tuần.

Động thái thận trọng này của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh lệnh phong toả “tâm dịch” Vũ Hán được dỡ bỏ kể từ ngày 8/4.

Trong ngày 8/4, Vũ Hán có tổng cộng 221 chuyến bay đến và đi, với 7.119 hành khách đi và 4.595 hành khách tới thành phố, theo Tôn Thiều Hoa, một quan chức tại Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc. 

Trung Quốc đại lục ghi nhận 63 trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong vòng 24 giờ qua, trong đó 61 ca là các trường hợp “ngoại nhập”, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết. Tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc có tổng cộng 81.865 ca nhiễm và 3.335 ca tử vong vì COVID-19, 77.370 người trong số đó đã hồi phục.

Các ca nhiễm mới đã giảm mạnh sau khi Trung Quốc phong toả một số thành phố và áp đặt các hạn chế đi lại nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các nhà chức trách đang kêu gọi người dân tiếp tục cảnh giác trong bối cảnh lo ngại về một đợt bùng phát mới.

Bên cạnh việc kiểm soát lượng khách mang mầm bệnh từ nước ngoài trở về, mối quan tâm khác hiện tại của Trung Quốc là quản lý những ca nhiễm không có triệu chứng.

Hiện tại Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 657 ca nhiễm COVID-19 không triệu chứng, với 56 ca mới trong vòng 24 giờ qua (dữ liệu được thống kê từ ngày 1/4).

Cao Trung
.
.
.