Pakistan tố Ấn Độ dùng nước tiến hành “chiến tranh thế hệ thứ năm"

Thứ Ba, 20/08/2019, 08:00
Phía Pakistan cho rằng New Delhi đang lợi dụng vị trí thượng nguồn của mình để tiến hành chiến tranh thế hệ thứ năm trên đất liền đối với Islamabad.

Theo Reuters, Pakistan ngày 19-8 cáo buộc Ấn Độ tiến hành “chiến tranh thế hệ thứ 5” vì đã không thông báo cho Islamabad về việc xả nước từ một con đập, từ đó có thể gây ra lũ lụt qua biên giới.

Tuy nhiên, Ấn Độ bác bỏ tuyên bố trên và nói rằng theo các điều khoản của hiệp ước nước giữa hai quốc gia, họ đã thông báo cho Pakistan về việc giải phóng lượng nước dư thừa vào cuối ngày 19-8 khi vượt qua một ngưỡng nhất định, Reuters cho biết.

Mitch Muzammil Hussain - Chủ tịch Cơ quan quản lý phát triển nguồn nước và năng lượng Pakistan (WAPDA). Ảnh: Reuters

Islamabad cho biết việc xả nước bất ngờ vào sông Sutlej chảy từ Ấn Độ sang Pakistan là một phần trong nỗ lực của New Delhi nhằm phá vỡ một hiệp ước tồn tại từ lâu giữa hai nước.

“Họ cố gắng cô lập về mặt ngoại giao, họ cố gắng bóp nghẹt kinh tế, họ đang cố gắng bóp nghẹt tài nguyên nước của chúng tôi, và nước sẽ gây ra tác động đến nền kinh tế, nông nghiệp và thủy lợi của bạn một cách tự động”, Mitch Muzammil Hussain - Chủ tịch Cơ quan quản lý phát triển nguồn nước và năng lượng Pakistan (WAPDA) nói với Reuters.

Ông Hussain cho biết thêm, Ấn Độ đang lợi dụng vị trí thượng nguồn của mình để tiến hành chiến tranh thế hệ thứ năm trên đất liền đối với Pakistan, và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã “đe dọa rất rõ ràng rằng ông có thể ngăn nước chảy vào Pakistan. Ông ta có thể chẳng quan tâm đến các hiệp ước”.

Các nhà chức trách cơ quan ứng phó khẩn cấp Pakistan đã chuẩn bị cho trận lụt nhỏ ở một số khu vực ở bang Punjab ngày 19-8 do dòng nước dâng cao bất ngờ, mặc dù không rõ điều này liệu có xảy ra hay không.

Ông Khurram Shahzed, Tổng Giám đốc Cơ quan quản lý Thảm họa tỉnh Punjab nhấn mạnh: "Ấn Độ không thông báo hoạt động xả nước cho Pakistan."

Hành động trên nằm trong chuỗi các căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia láng giềng Nam Á sau khi Ấn Độ ban hành Đạo luật chia tách bang Jammu và Kashmir. Theo đó, bang Jammu và Kashmir sẽ bị chia đôi thành hai lãnh thổ liên bang do trung ương trực tiếp quản lý. Pakistan đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ quyết định này, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, cắt đứt các hoạt động thương mại và trục xuất đại sứ Ấn Độ để trả đũa.

Hồ Thiên
.
.
.