Pakistan yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Kashmir

Thứ Tư, 14/08/2019, 11:27
Pakistan ngày 13-8 đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhóm họp về quyết định của Ấn Độ gần đây bãi bỏ qui chế đặc biệt của khu vực Jammu và Kashmir - khu vực từ lâu đã là điểm nóng trong quan hệ giữa hai nước.

Trong lá thư gửi Hội đồng Bảo an, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi cho biết nước này không muốn gây ra một cuộc xung đột. Tuy nhiên Ấn Độ không nên hiểu nhầm rằng sự kiềm chế này của Pakistan là lo sợ và yếu kém.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi . (Ảnh: National Herald)

"Nếu Ấn Độ có hành động khiêu khích, Pakistan bắt buộc sẽ phải đáp trả để phòng vệ bằng tất cả tiềm lực và khả năng của mình", ông Shah Mahmood Qureshi cảnh báo. Lo ngại về các diễn biến nguy hiểm có thể xảy ra, Pakistan đã đề nghị Hội đồng bảo an LHQ họp về vụ việc.

Hiện vẫn chưa rõ phản ứng của 15 nước thành viên Hội đồng bảo an LHQ về đề xuất của Pakistan. Trước đó, nước này cho biết đã nhận được sự ủng hộ từ phía Trung Quốc về động thái này.

Ba Lan hiện là chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 8. Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jacek Czaputowicz nói với các phóng viên tại LHQ hôm 13-8 rằng hội đồng đã nhận được một lá thư từ Pakistan và sẽ "thảo luận về vấn đề này và đưa ra quyết định đúng đắn".

Cảnh sát Ấn Độ tại Kashmir. (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres cũng kêu gọi Ấn Độ và Pakistan kiềm chế các bước đi làm ảnh hưởng đến qui chế đặc biệt của khu vực Jammu và Kashmir. Ông Guterres cũng bảy tỏ lo ngại về các báo cáo liên quan đến những giới hạn từ phía Ấn Độ tại Kashmir.

Căng thẳng leo thang sau khi chính phủ Ấn Độ quyết định tước quyền tự trị của khu vực kiểm soát thuộc vùng tranh chấp Kashmir.

Theo đó, bang Jammu và Kashmir sẽ bị chia đôi thành hai lãnh thổ liên bang do trung ương trực tiếp quản lý. Quyết định này khiến phần lớn dân số theo Hồi giáo ở Kashmir liên tục biểu tình phản đối và đụng độ với lực lượng an ninh khiến chính phủ Ấn Độ triển khai thêm hàng chục ngàn binh sĩ đến khu vực, đồng thời ban hành các quy định hạn chế đi lại và tụ tập đông người tại đây.

Ngoại trưởng Pakistan: Có 'thông tin tình báo' Ấn Độ đang chuẩn bị cuộc tấn công mới

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi ngày 7/4 cho biết Pakistan có 'thông tin tình báo đáng tin cậy' rằng Ấn Độ sẽ tấn công nước này một lần nữa trong tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan tới một vụ đánh bom hồi tháng Hai giữa hai nước láng giềng có vũ trang hạt nhân này dường như đã lắng dịu.

Phát biểu với các phóng viên ở quê nhà Multan, ông Qureshi khẳng định: "Chúng tôi có thông tin tình báo đáng tin cậy rằng Ấn Độ đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mới nhằm vào Pakistan. Theo thông tin của chúng tôi, cuộc tấn công có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 16-20/4".

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi . (Nguồn: National Herald)

Cao Trung
.
.
.