Ông Yoshihide Suga trở thành tân thủ tướng Nhật Bản

Thứ Tư, 16/09/2020, 12:23
Ông Yoshihide Suga đã được Quốc hội Nhật Bản bầu chọn trở thành tân thủ tướng nước này trong cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 16/9, hai ngày kể từ sau khi ông trúng cử ghế Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. 

Japan Times đưa tin, ông Yoshihide Suga đã trở thành thủ tướng thứ 99 của xứ sở mặt trời mọc, mở ra một giai đoạn lãnh đạo mới sau 8 năm cầm quyền liên tục của cựu Thủ tướng Shinzo Abe - vị thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử hiện đại Nhật Bản.

Với việc được Quốc hội bỏ phiếu thông qua, tân Thủ tướng Suga sẽ ngay lập tức xây dựng nội các mới, chỉ vài tiếng sau khi nội các của ông Abe đồng loạt tuyên bố từ chức. 

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong giờ phút được Quốc hội thông qua. Ảnh: JP Times

Theo Japan Times, nhìn chung, ông Suga chọn giữ lại trong nội các phần lớn những người từng được ông Abe bổ nhiệm. Trong số 20 thành viên nội các, chỉ có 5 thành viên mới, trong đó bao gồm cả em trai ông Abe, ông Nobuo Kishi, tân Bộ trưởng Quốc phòng. 

Đối với các vị trí chủ chốt, ông Suga lựa chọn giữ lại ông Taro Aso làm Bộ trưởng Tài chính, ông Toshimitsu Motegi làm Ngoại trưởng và chính khách Yasutoshi Nishimura làm Bộ trưởng phụ trách phục hồi kinh tế và ứng phó với COVID-19 của chính phủ.

Đối với lĩnh mực chính sách mà ông Suga đặc biệt quan tâm, tân thủ tướng đã đưa ra các động thái mới về cải cách hành chính công và số hóa dịch vụ, đồng thời bổ nhiệm ông Taro Kono từ Bộ trưởng Quốc phòng thành Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính.

Đối với vị trí cũ của ông, đó là Chánh văn phòng Nội các, Suga đã lựa chọn Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato, người đã làm việc cùng ông từ năm 2012 đến 2015 trên vai trò Phó Chánh văn phòng Nội các, vào vị trí này.

Tân thủ tướng Nhật Bản ngay sau khi nhậm chức sẽ đối mặt với thách thức lớn về việc ứng phó với COVID-19 và phục hồi nền kinh tế, vốn đang chịu những tác động nặng nề từ đại dịch. 

Từng có đồn đoán cho rằng, tân thủ tướng kế nhiệm ông Shinzo Abe có thể giải tán quốc hội để tổ chức tổng tuyển cử. Theo ông Shunichi Suzuki, chủ tịch Đại Hội đồng đảng LDP, sau khi thành lập nội các, tân thủ tướng có quyền lập tức giải tán hạ viện và kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm.

Nếu không tổ chức bầu cử sớm, người kế nhiệm ông Abe chỉ có thể nắm quyền đến khi cuộc tổng tuyển cử tiếp theo dự kiến được tổ chức vào tháng 10/2021 - tức là sau khi nhiệm kỳ của ông Abe kết thúc. 

An Nhiên
.
.
.