Ghế Thủ tướng Nhật Bản đã có chủ

Thứ Hai, 14/09/2020, 14:30
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, cánh tay phải đắc lực của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, rộng đường tiến tới chiếc ghế Thủ tướng.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Vượt qua hai đối thủ nặng ký, ông Suga, 71 tuổi, đã giành được 377 trong tổng số 534 phiếu hợp lệ trong cuộc bỏ phiếu chọn tân Chủ tịch Đảng LDP thay cho ông Shinzo Abe, Reuters ngày 14/9 đưa tin.

Trong khi đó, đối thủ của ông, ông Shigeru Ishiba, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, giành được 68 phiếu, và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida giành được 89 phiếu, trong cuộc bỏ phiếu diễn ra cùng ngày.

Theo Kyodo News, cuộc bỏ phiếu này có sự tham gia của 535 người, gồm 394 nghị sỹ thành viên LDP cùng với 3 đại diện của mỗi đảng bộ cấp tỉnh.

Với kết quả này, ông Suga gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản, kể từ sau khi cựu Thủ tướng nước này Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe. 

Phiên bỏ phiếu thông qua vị trí Thủ tướng của ông Suga sẽ diễn ra tại Quốc hội Nhật Bản vào ngày 15/9. Sau khi được bổ nhiệm, ông Suga sẽ đảm nhận chức vụ Thủ tướng cho đến hết nhiệm kỳ của ông Abe vào tháng 9 năm sau. 

Ông Suga Yoshihide, 71 tuổi, đã giữ vị trí Chánh Văn phòng Nội các kể từ khi Thủ tướng Abe quay trở lại chính quyền từ tháng 9/2012. Ông được tin tưởng giao phó cho vị trí quan trọng này, đồng thời là người phát ngôn hàng đầu của chính phủ, điều phối chính sách và bộ máy nội các Nhật Bản.

Ông Suga từng cho biết sẽ tiếp tục chiến lược “Abenomics” mà người tiền nhiệm Abe đã đề ra, cân đối lại chi tiêu chính phủ và cải cách, trong khi giải quyết các vấn đề liên quan đến COVID-19 khiến nền kinh tế xuống dốc trầm trọng, đồng thời đối mặt với các vấn đề dài hạn như dân số già và tỷ lệ sinh thấp của Nhật Bản.

Trước đó, trong cuộc khảo sát do báo Kyodo News tiến hành vào hôm 9/9, có tới 77% các nhà lập pháp thuộc Đảng LDP có kế hoạch bỏ phiếu bầu ông Suga Yoshihide. Ông Suga cũng nhận được sự ủng hộ ở mức cao với 50,2% từ các cử tri trong nước.

An Nhiên
.
.
.