Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức

Thứ Tư, 16/09/2020, 09:34
Động thái từ chức hôm 16/9 của các quan chức trong nội các của ông Shinzo Abe được cho là nhằm mở đường cho lãnh đạo mới Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Yoshihide Suga trở thành thủ tướng tiếp theo.

Theo CGTN, sáng 16/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và toàn bộ nội các đã đồng loạt từ chức, ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu thông qua chức danh Thủ tướng đối với tân Chủ tịch Đảng LDP Suga tại Quốc hội diễn ra cùng ngày.

Ông Abe, thủ tướng tại nhiệm lâu nhất lịch sử hiện đại Nhật Bản, đã tuyên bố sẽ từ chức hồi tháng trước vì lý do sức khỏe, sau những thông tin về việc ông liên tục phải nhập viện điều trị. 

Thủ tướng Shinzo Abe và nội các chính thức từ chức. Ảnh: CBS

Sáng 16/9, trước khi chủ trì phiên họp nội các cuối cùng, Thủ tướng Abe tuyên bố: "Tôi đã cống hiến sức lực và trí lực của mình mỗi ngày cho sự phục hồi kinh tế và ngoại giao nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Nhật Bản kể từ khi tôi trở lại nắm quyền".

Ông cho biết sức khỏe của mình đang được cải thiện và gửi cảm ơn sự ủng hộ của mọi người, đồng thời đề nghị người dân ủng hộ người kế nhiệm của ông.

Trước đó, hôm 14//9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, cánh tay phải đắc lực của ông Abe, đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Đảng cầm quyền LDP, mở đường cho ông trở thành thủ tướng. 

Ông Suga cho biết sẽ theo đuổi các chính sách mà người tiền nhiệm đề ra, với các ưu tiên hàng đầu của ông sẽ là chống lại COVID-19 và phục hồi nền kinh tế đang bị tàn phá bởi đại dịch. Ông cũng sẽ lựa chọn nội các có cùng quan điểm cải cách.

Theo truyền thông Nhật Bản dự đoán, khoảng một nửa nội các mới do ông Suga thành lập sẽ được lấy từ nhân sự nội các của ông Abe, bao gồm những vai trò chủ chốt như Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Toshimitsu Motegi.

Hãng tin Kyodo cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono nhiều khả năng sẽ trở thành Bộ trưởng Nội vụ và ông Nobuo Kishi, em trai của ông Abe và là nghị sĩ LDP, sẽ đảm nhận vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

An Nhiên
.
.
.